Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines mỉa mai Iceland


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 ở Bangkok, Thái Lan, ngày 22/06/2019.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 ở Bangkok, Thái Lan, ngày 22/06/2019.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ngày 12/7 mỉa mai Iceland sau khi nước này dẫn đầu một nghị quyết Liên hiệp quốc điều tra cuộc chiến chống ma túy đẫm máu tại Philippines. Ông Duterter nói Iceland là một quốc gia toàn là ‘ice’ (băng đá) chẳng hiểu biết gì về các vấn đề ở Philippines.

Phát biểu trước các giới chức, Tổng thống Philippines nói “Vấn đề của Iceland là gì? Chỉ toàn là băng đá. Đó là vấn đề của quý vị. Đất nước quý vị quá nhiều băng đá, chẳng có ngày đêm rõ rệt.”

“Do đó chúng ta có thể hiểu tại sao ở đó không có tội phạm, cũng không có cảnh sát, họ chỉ ăn băng đá mà thôi.” “Họ không hiểu các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị của Philippines.”

Nghị quyết đối với Philippines, do Iceland đề xuất, được Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc thông qua ngày 12/7 với 18 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 15 thành viên vắng mặt.

Số người chết trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines không thể kiểm chứng độc lập. Cảnh sát nói đã hạ sát 6 ngàn người có võ trang và chống cự cảnh sát thực thi nhiệm vụ, nhưng giới hoạt động nhân quyền nói có thể tổng cộng số thương vong liên quan đến chiến dịch bài trừ ma túy này lên tới 27 ngàn người.

Các tổ chức nhân quyền tố cáo có những vụ xử tử y như nhau, dàn dựng chứng cứ, báo cáo láo, và tình trạng không muốn điều tra về những cáo buộc sâu rộng đối với những lạm quyền có hệ thống của cảnh sát trong 3 năm đàn áp. Chính phủ bác bỏ những cáo buộc này và gọi đó là những lời dối trá.

Phát ngôn viên của ông Duterte, Salvador Panelo, ngày 12/7 nói Iceland đã đưa ra nghị quyết “căn cứ trên thông tin giả tạo, những tin tức không đúng sự thực” và dựa vào lời kể của các người chống đối ông Duterte và truyền thông thiên lệch.

Ông nói với kênh tin tức ANC rằng ông Duterte sẽ cho phép các nhà điều tra Liên hiệp quốc tiến hành cuộc điều tra tại nước ông “nếu ông thấy có mục đích chính đáng.”

Ông Duterte bênh vực cuộc đàn áp của ông và nói cần phải làm gì đó vì hàng triệu người Philippines “làm nô lệ cho một loại ma túy có tên shabu”.

Ông nói thêm “Họ là những kẻ vô dụng, nếu họ không có tiền, họ ăn cắp, giết người. Ngày nay nếu bạn muốn hủy hoại một người, hay một gia đình thì hãy đưa một người nghiện ma túy vào gia đình đó. Đối với họ lúc đó sẽ luôn luôn là địa ngục.”

Đề cập đến những chỉ trích rằng ông đã công khai ra lệnh cho cảnh sát giết người, ông Duterte nói không có gì sai trái khi bảo vệ đất nước.

“Tôi hỏi những người bênh vực cho nhân quyền là nếu tôi nói tôi sẽ giết quý vị nếu quý vị hủy hoại đất nước của tôi, điều đó là sai quấy hay sao? Khi một Tổng thống, thị trưởng hay thống đốc công khai nói như vậy là phạm tội hay sao?”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG