Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc điện đàm


Ông Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp ở Hàn Quốc hồi tháng 11 năm ngoái.
Ông Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp ở Hàn Quốc hồi tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Hàn Quốc và Hoa Kỳ hôm 20/5 đã thảo luận qua điện thoại nhằm bảo đảm rằng cuộc họp thượng đỉnh giữa Bắc Hàn và Mỹ không đổ vỡ sau lời đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Dẫn thông báo từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc, Reuters đưa tin, ông Moon Jae-in và ông Donald Trump điện đàm trong vòng 20 phút và đã trao đổi quan điểm về phản ứng gần đây của Bắc Hàn.

“Hai nhà lãnh đạo đã làm việc chặt chẽ và kiên định vì thành công của hội nghị thượng đỉnh Bắc Hàn và Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 12/6, và cả hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc và Mỹ sắp tới”, thông cáo có đoạn.

Ông Moon và Tổng thống Trump dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 22/5 ở Washington trước cuộc gặp giữa nguyên thủ Mỹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un ở Singapore ngày 12/6.

Theo Reuters, Nhà Trắng nói rằng ông Trump và ông Moon thảo luận về các diễn biến gần đây ở Bắc Hàn và tiếp tục “phối hợp chặt chẽ trước cuộc gặp ngày 12/6 giữa ông Trump và lãnh tụ Kim Jong Un”.

Dù cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều mang tính lịch sử hồi cuối tháng Tư mang tới hy vọng về hỏa giải, nhưng gần đây, Bắc Hàn đã thay đổi quan điểm một cách chóng mặt.

Quan chức phụ trách đàm phán chính của Bắc Hàn Ri Son Gwon tuần trước nói rằng nước này sẽ không tổ chức đàm phán với Hàn Quốc nếu các yêu cầu của Bình Nhưỡng không được đáp ứng.

Một ngày trước đó, Bắc Hàn dọa sẽ không tham gia cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ.

Mọi chuyện xấu đi, theo Reuters, sau khi Bình Nhưỡng hôm 19/5 yêu cầu chính phủ Hàn Quốc đưa các nữ nhân viên nhà hàng Bắc Hàn trở về nước để chứng tỏ thiện chí cải thiện quan hệ liên Triều.

Hồi năm 2016, hơn mười nữ nhân viên này đã từ Trung Quốc tới Hàn Quốc. Bình Nhưỡng nói Seoul bắt cóc những người này, trong khi Hàn Quốc nói họ tự nguyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG