Đường dẫn truy cập

Tổ chức Trump đối mặt án phạt hàng triệu đô la vì gây ô nhiễm


Tòa tháp Trump nằm trên Đại lộ số 5 ở New York
Tòa tháp Trump nằm trên Đại lộ số 5 ở New York

Thị trưởng New York Bill de Blasio, người đang cân nhắc sẽ chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2020, hôm 13/5 đã đe dọa sẽ phạt Tổ chức Trump 2,1 triệu đô la mỗi năm kể từ năm 2030 trừ phi tổ chức kinh doanh của Tổng thống Donald Trump phải cắt giảm lượng khí phát thải từ các tòa nhà của mình.

“Việc anh là ai, cho dù có là tổng thống Mỹ, cũng không quan trọng, anh phải tuân thủ luật pháp của thành phố New York,” ông de Blasio phát biểu tại một cuộc tập hợp ở sảnh của Tháp Trump, nơi có tư dinh của ông Trump và cũng là trụ sở của các hoạt động kinh doanh của ông.

Trong lúc vị thị trưởng Dân chủ này phát biểu, những người biểu tình đối lập đã giơ cao các khẩu hiệu sau lưng ông de Blasio trong đó gọi ông này là ‘thị trưởng thất bại’ và ủng hộ cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump với khẩu hiệu ‘Trump 2020’.

Một sắc lệnh của thành phố New York sẽ có hiệu lực kể từ ngày 17/5 để đặt ra các chuẩn mực phát thải cho các tòa nhà lớn như Tháp Trump – một tòa nhà chọc trời cao 58 tầng trên Đại lộ số 5 của Manhattan.

Các tòa nhà thải ra gần 70% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở thành phố này, văn phòng thị trưởng cho biết trong một thông cáo. Nhưng cho đến nay thị trưởng de Blasio chỉ nêu đích danh Tổ chức Trump là đơn vị vi phạm.

Ông de Blasio đang cân nhắc gia nhập trên 20 ứng cử viên khác đang chạy đua giành tấm vé đề cử của Đảng Dân chủ cho Nhà Trắng. Ông nói quyết định tổ chức một cuộc tập hợp ở sảnh của Tháp Trump hoàn toàn không có liên quan gì đến tham vọng vào Nhà Trắng và ông hứa hẹn sẽ công khai nêu tên các tổ chức vi phạm khác trong tương lai.

Tám trong số các tòa nhà của ông Trump ở New York không đáp ứng được các tiêu chuẩn phát thải 2030 và thải ra khoảng 27.000 tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm, tức tương đương với lượng khí thải phát ra từ 5.800 chiếc xe, văn phòng của ông de Blasio cho hay.

Tổ chức Trump, vốn bao gồm khoảng 500 công ty mà ông Trump là sở hữu duy nhất hay nắm cổ phần đa số. Sau khi đắc cử tổng thống vào năm 2016, ông Trump đã từ bỏ các chức vụ quản lý tại đây nhưng vẫn giữ cổ phần.

Tháp Trump sẽ đối mặt khoản tiền phạt 469.848 một năm nếu không có cải thiện, tuyên bố của văn phòng thị trưởng cho biết. Một tài sản khác của ông Trump, tòa tháp Khách sạn Quốc tế Trump, đối mặt với khoản phạt 850.871 một năm.

Đạo luật về khí thải của các tòa nhà là một phần nằm trong ý tưởng Chính sách Kinh tế Xanh (Green New Deal) của New York vốn có mục tiêu giảm 30% lượng khí phát thải cho đến năm 2030 và tuân thủ các chuẩn mực của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu mà ông Trump đã rút nước Mỹ ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG