Đường dẫn truy cập

Syria: Tổng thống thách đố, phe nổi dậy tiếp tục đạt lợi thế


Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đả kích gay gắt các nước phương Tây hỗ trợ cho các lực lượng đang tìm cách lật đổ ông – trong khi đó một tổ chức quan sát có trụ sở ở Anh nói rằng hơn 200 người gồm binh sĩ Syria và chiến binh phe đối lập đã bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh kéo dài cả tuần lễ để chiếm học viện cảnh sát gần thành phố Aleppo ở miền bắc.

Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria, nhóm có mạng lưới thông tin ở Syria, nói rằng phe nổi dậy đã chiếm quyền kiểm soát học viện cảnh sát ở Khan al-Asal, nằm về hướng tây Aleppo, sau khi lực lượng của ông Assad bỏ địa điểm này, vào sáng sớm Chủ nhật.

Tổ chức này nói rằng ít nhất 120 binh sĩ và 80 chiến binh phe nổi dậy bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh bên ngoài thành phố lớn nhất của Syria. Các chiến binh phe nổi dậy đã tìm cách chiếm khu vực này từ mấy tháng qua.

Hôm Chủ nhật, nhà lãnh đạo phe đối lập Syria, ông Moaz al-Khatib, đã đi thăm các khu vực phe nổi dậy nắm giữ ở miền bắc Syria. Chuyến đi thăm nhằm củng cố mối quan hệ giữa liên minh đối lập chính và phe nổi dậy trong nước. Ông al-Khatib, đã chạy thoát ra khỏi Syria hồi năm ngoái, băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria và đi thăm 2 thị trấn của Aleppo là Jarablus và Minbij.

Cũng hôm Chủ nhật, Iraq đã đóng cửa khẩu biên giới với Syria sau khi phe nổi dậy chiếm một đồn biên giới 2 hôm trước.

Trong cuốn băng video thu hình cuộc phỏng vấn Tổng thống Assad do nhật báo Sunday Times của Anh thực hiện, ông Assad đã đả kích gay gắt Hoa Kỳ và Anh đã viện trợ tài chính và các viện trợ khác cho phe đối lập. Tổng thống Syria nhấn mạnh là ông sẽ không từ chức và đề ra những điều kiện cứng rắn để nói chuyện với phe nổi dậy võ trang chống lại ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG