Đường dẫn truy cập

Syria phủ nhận dùng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến


Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad trao đổi với các nhà báo.
Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad trao đổi với các nhà báo.

Một quan chức Syria hôm thứ Hai "dứt khoát" phủ nhận rằng nước này đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến kéo dài bốn năm của mình.

Thứ trưởng Ngoại giao Fayssal Mekdad nói với Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW): "Chúng tôi muốn khẳng định dứt khoát ở đây rằng chúng tôi chưa bao giờ sử dụng clo hay bất kỳ hóa chất độc hại nào khác trong bất kỳ vụ việc hoặc bất kỳ chiến dịch nào khác ở nước Cộng hòa Ả-rập Syria kể từ đầu cuộc khủng hoảng cho đến nay."

Hơn 99 phần trăm của 1.300 tấn vũ khí hóa học mà Syria khai báo khi nước này gia nhập OPCW vào năm 2013 đã bị tiêu hủy. Nhưng một đặc phái viên của Liên minh châu Âu công kích Damascus tại cuộc họp hàng năm ở thành phố La Haye hôm thứ Hai về điều mà ông ta gọi là "những lỗ hổng và mâu thuẫn" trong những khai báo của nước này về kho vũ khí hóa học của mình với OPCW, là tổ chức giám sát việc tiêu hủy vũ khí độc hại.

Ông Jacek Bylica của Luxembourg bày tỏ sự thiếu tin tưởng rằng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dỡ bỏ toàn bộ kho vũ khí của mình.

Một cuộc tấn công hóa học gây chết người nhắm vào vùng ngoại ô Ghouta của Damascus hồi năm 2013 đã thúc đẩy cộng đồng quốc tế buộc Syria gia nhập OPCW. Chính phủ Syria và phiến quân đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công, giết chết hàng trăm người.

Một nhóm của OPCW đang thẩm định những khai báo của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG