Đường dẫn truy cập

Syria: Cư dân Aleppo chạy lánh nạn trong khi giao tranh tiếp diễn


Xe tăng bị hư trrong thành phố Aleppo
Xe tăng bị hư trrong thành phố Aleppo
Bà Valerie Amos, giới chức Liên hiệp quốc đặc trách về vấn đề nhân đạo, cho biết trong 2 ngày qua 200.000 dân thành phố Aleppo, một trung tâm thương mại của Syria, cũng như cư dân ở quanh khu vực này đã bỏ nhà chạy lánh nạn trong lúc giao tranh giữa binh sĩ chính phủ Syria và phe nổi dậy diễn ra.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm Chủ nhật, bà Amos nói rằng nhiều người đã tìm nơi tạm trú trong trường học và trong các công ốc khác trong các khu vực an toàn hơn.

Bà cho biết giao tranh đang làm cho các cơ quan hoạt động nhân đạo gặp khó khăn trong việc cung cấp cho người chạy lánh nạn những nhu yếu phẩm cấp thiết như thức ăn, chăn mền, nệm, đồ dụng vệ sinh và nước uống.

Các nhà hoạt động Syria cho biết hôm Chủ nhật, các lực lượng an ninh Syria pháo kích vào các vị trí của phe nổi dậy ở Aleppo, trong khi nhóm nổi dậy nắm giữ các khu vực họ đã chiếm được trong những ngày gần đây, trong đó có quận Salaheddine nằm về hướng tây bắc thành phố.

Trong khi đó truyền thông Syria loan tin rằng binh sĩ đã đẩy lui phe nổi dậy ra khỏi Salaheddine.

Chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận tuyên bố của cả 2 phía.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby nói rằng các trận chiến ở Aleppo chẳng khác nào các “tội ác chiến tranh”. Trong một tuyên bố do thông tấn xã MENA của Ai Cập công bố, ông Elaraby cũng cảnh báo rằng những thủ phạm phạm các tội ác như vậy cuối cùng rồi cũng sẽ bị trừng phạt.

Nhà lãnh đạo nhóm đối lập, Hội đồng Quốc gia Syria, ông Abdulbaset Sieda kêu gọi các cường quốc Tây phương cũng như Ả Rập, ủng hộ cho cuộc nổi dậy, nhanh chóng gửi võ khí hạng năng cho phe nổi dậy.

Cuộc chiến đấu giành quyền kiểm soát thành phố Aleppo rất quan trọng đối với chính phủ Syria cũng như nhóm nhóm cầm đầu cuộc nổi dậy từ 16 tháng nay, chống lại chế độ cai trị độc tài của Tổng thống Bashar al-Assad.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem tuyên bố chắc rằng nhóm nổi dậy sẽ bại trận ở Aleppo. Ông đưa ra tuyên bố này khi đi thăm Iran, một đồng minh vững chắc nhất của Syria trong vùng.

Các cường quốc Tây phương và Ả Rập yêu cầu ông Assad từ bỏ quyền lực để một sự chuyển tiếp hòa bình với một chính phủ đại diện có thể thực hiện.
Tại một cuộc họp báo chung với ông Moallem, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi bác bỏ bất cứ một cuộc chuyển tiếp hòa bình nào trong thời hậu Assad, và gọi đó là “ảo tưởng”.
Cũng hôm Chủ nhật, Jordan, quốc gia láng giềng của Syria, đã mở trại tị nạn chính thức đầu tiên cho người tị nạn Syria. Ngoại trưởng Nasser Judah cho biết Jordan đã nhận 142.000 người từ Syria, với con số 2.000 người chạy đến nước này mỗi ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận hơn 44.000 người.
Theo số liệu của Liên hiệp quốc thì đã có hơn 17.000 người bị thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột khởi sự vào tháng Ba năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG