Đường dẫn truy cập

Syria tiếp tục đàn áp, bắt giữ đối lập


Biểu tình ở Syria
Biểu tình ở Syria

Hôm Thứ Hai, chính phủ Syria tiếp tục đàn áp người biểu tình chống chính phủ. Những người được chứng kiến cho biết, chính phủ cho xe tăng và lực lượng an ninh tiến vào một số thị trấn và thành phố được coi là điểm nóng của những cuộc biểu tình đối lập.

Những người được chứng kiến cho biết lực lượng an ninh và các dân quân ủng hộ chính phủ đã phá cửa và đập nát cửa sổ nhà dân khi ruồng bố những người tranh đấu đối lập ôn hòa tại nhiều thành phố và một số khu vực ngoại thành của thủ đô Damas.

Các đám khói đen vẫn còn bốc lên trên khu vực ngoại thành Maadamiyeh của thủ đô Damas, nơi những người được chứng kiến cho biết một cuộc đàn áp đã khởi sự đêm Chủ Nhật.

Tin cho biết điện cùng điện thoại bị cắt, và các dân quân ủng hộ chính phủ lục soát từng nhà một.

Theo một nhóm người sử dụng trang mạng xã hội Facebook thì các đám người không đông mấy ủng hộ phe đối lập hô khẩu hiệu chống chính phủ tại thành phố Jisr Shughur ở tây bắc vào đêm Chủ nhật.

Thành phố tối om vì bị cắt điện, trừ một số nhà có máy phát điện riêng. Hiện không thể kiểm chứng độc lập các nguồn tin này vì các nhà báo nước ngoài không được phép đến tường trình biến cố ở Syria.

Những người ủng hộ phe đối lập đốt nến trong một cuộc biểu tình đêm Chủ Nhật tại khu ngoại ô thành phố miền nam Daraa, một điểm nóng khác nữa.

Họ lên án các dân quân ủng hộ chính phủ bắt bớ nhiều người hoạt động trẻ tuổi. Nhóm người này hô khẩu hiệu tố cáo cơ quan truyền thông của chính phủ nói dối.

Đài truyền hình Syria do chính phủ quản lý nói rằng các phần tử “sống ngoài vòng pháp luật” và “khủng bố” đã tấn công và giết chết một số binh sĩ Syria trong những ngày gần đây.

Đài này cho phát đi hình ảnh người trong gia đình các binh sĩ thiệt mạng nói rằng bọn “khủng bố” đã cướp đi sinh mạng thân nhân của họ.

Tường thuật của đài truyền hình nhà nước tố cáo các cơ quan truyền thông quốc tế có “âm mưu” chống lại chính phủ Syria và “ truyền đi các thông tin bịa đặt.”

Giáo sư Hilal Khashan, dạy môn khoa học chính trị tại American University ở Beirut, nói rằng chính phủ Syria đang mở rộng quy mô cuộc đàn áp, giữa lúc có tình trạng mà ông gọi là sự lãnh đạm của thế giới.

Ông nói: “Chính phủ khẳng định sự kiểm soát của họ. Họ đang đối phó với các cuộc biểu tình từ góc độ an ninh. Rất ít lời lên án của quốc tế. Vì vậy chế độ này đang giải quyết tình hình từ quan điểm an ninh. . . khởi đi từ Dara. Họ dành thời gian để hoàn tất việc dứt điểm các vị trí tại đó, và rồi sẽ di chuyển tới Banias ở bờ biển, và một vài ngày trước đây họ đã tới Homs và hôm thứ Hai, xe tăng Syria đang tiến tới khu vực Damas.”

Giáo sư Khashan nói thêm rằng chính phủ có vẻ thành công trong việc đàn áp cuộc nổi dậy của quần chúng, bởi vì cư dân ở các thành phố lớn nhất của Syria, Damas và Aleppo, có vẻ không muốn tham gia đông đảo vào các cuộc biểu tình.

Nhưng ông cũng nói rằng trong trường kỳ, chiến thuật của chính phủ có thể sẽ đem lại hệ quả ngược.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG