Đường dẫn truy cập

Syria chỉ trích Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ canh gác lăng Suleyman Shah,cháu nội của người sáng lập Đế chế Ottoman, tại làng Karakozak, đông bắc Aleppo, Syria.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ canh gác lăng Suleyman Shah,cháu nội của người sáng lập Đế chế Ottoman, tại làng Karakozak, đông bắc Aleppo, Syria.

Syria tố cáo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm Chủ Nhật có hành vi ‘gây hấn trắng trợn’ khi băng qua biên giới để thăm viếng một ngôi mộ lịch sử mà chưa được sự chấp thuận của Syria.

Hãng tin SANA của nhà nước Syria nói Thủ tướng Davutoglu 'vi phạm nghiêm trọng các luật lệ và hiệp ước quốc tế' khi viếng mộ Suleyman Shah, ông nội của người sáng lập Đế chế Ottoman. Ngôi mộ nằm trong khu vực Ashma của Syria, cách đường biên giới chừng 250 mét.

SANA mô tả chuyến viếng thăm này là một hành động gây tiếng vang trước cuộc bầu cử sắp tới ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tháng 2, Syria đã lên tiếng chỉ trích khi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch dời ngôi mộ từ một khu vực bị phe chủ chiến Nhà nước Hồi giáo kiểm soát tới địa điểm hiện nay. Trước đó, ngôi mộ này từng được di dời một lần trong những năm 1970 vì lũ lụt khi con sông Euphrates bị ngăn đập.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria căng thẳng trong suốt 4 năm nội chiến ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn các phần tử nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad của Syria. Các giới chức Syria tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ 'khủng bố,' cụm từ thường được Syria dùng để mô tả tất cả những tay súng chống lại nhà nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG