Đường dẫn truy cập

Mỹ huấn luyện nhóm nổi dậy ở Syria chiến đấu chống nhóm IS


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói chuyện tại một cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói chuyện tại một cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết đã khởi sự huấn luyện cho thành phần nổi dậy có đường lối ôn hoà ở Syria để chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo trên lãnh thổ Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói với các nhà báo, hôm Thứ năm, rằng 90 cá nhân được đánh giá cao đã bắt đầu khoá huấn luyện tại một địa điểm an toàn, mà ông không tiết lộ, và rằng chương trình này sẽ dần dần được mở rộng.

Bộ trưởng Carter nói, “Đây là một chương trình phức tạp. Nó cần phải khai triển theo thời gian. Chúng tôi bắt đầu với những người mà chúng tôi thẩm tra rất kỷ. Chúng tôi đang tìm hiểu chương trình huấn luyện nào hữu hiệu nhất, triển khai ban đầu nào tốt nhất. Chúng tôi hy vọng sẽ thành công và vì vậy sẽ mở rộng ra. Tuy nhiên phải bắt đầu ở một điểm nào đó.”

Chính quyền Tổng thống Obama nói rằng hầu như ngay từ lúc cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu, chính quyền đã ủng hộ phe đối lập với đường lối ôn hòa.

Tuy nhiên một số thành viên Quốc hội phàn nàn rằng sứ mạng huấn luyện khởi sự quá chậm và rằng mục đích chính và chính xác là ai sẽ được huấn luyện không rõ ràng.

Bộ trưởng Carter, hôm Thứ năm nói sứ mạng chính của các chiến binh nổi dậy này là chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo, và rằng họ đang được huấn luyện và trang bị để làm điều đó.

Tuy nhiên ông nói rằng Hoa Kỳ có, điều ông gọi là, một “trách nhiệm” nếu các chiến binh này tự mình chiến đấu chống lại binh sĩ Syria. Ông nói:

“Chúng tôi chưa quyết định cụ thể sẽ hành xử ra sao trách nhiệm đó, nhưng chúng tôi thừa nhận rằng chúng tôi có trách nhiệm đó.”

Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc không kích nhắm mục tiêu vào nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria, nhưng không tấn công lực lượng Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG