Đường dẫn truy cập

Syria bắt thân nhân những người tham dự hòa đàm Geneve


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki.
Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Syria gây thiệt hại cho sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với cuộc đàm phán hòa bình của nước này, sau khi có tin cho biết thân nhân của những người tham gia cuộc thương thuyết đã bị chính quyền bắt giam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki hôm thứ tư nói rằng thủ đoạn của Syria không phải là “cách hành xử mới”.

Bà yêu cầu chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad trả tự do ngay cho những người mà bà gọi là “bị bắt một cách bất công.”

Bà nêu lên trường hợp của ông Mahmoud Sabra, anh của một thành viên trong phái đoàn của phe đối lập mà Liên minh Quốc gia Syria nói là đã bị bắt hồi tuần trước tại một trạm kiểm soát và bị các lực lượng an ninh giam giữ ở mạn nam Damascus.

Cho đến nay, hai vòng hòa đàm do Đặc sứ Liên hiệp quốc-Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi điều giải đã không mang lại tiến bộ nào đáng kể.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ tư đã lên tiếng phản bác những lời chỉ trích. Ông nói rằng vội vã kết luận tiến trình hòa bình đã thất bại là “ngu xuẩn”.

Ông nêu lên sự kiện là cuộc hòa đàm để kết thúc chiến tranh Việt Nam kéo dài hơn 4 năm và phải mất 3 năm mới giải quyết cuộc xung đột ở Bosnia.

Trong cuộc họp báo hôm thứ tư, bà Psaki cũng nêu lên một nhận định tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG