Đường dẫn truy cập

Syria: Bạo động làm 56 người thiệt mạng


Hình từ một video nghiệp dư cho thấy xe tăng của quân đội Syria trong thành phố Daraa
Hình từ một video nghiệp dư cho thấy xe tăng của quân đội Syria trong thành phố Daraa
Các nhà hoạt động Syria nói bạo động trên toàn quốc hôm thứ Hai làm ít nhất 56 người thiệt mạng, giữa lúc Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập kêu gọi điều động lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế đến Syria.

Ông Rami Abdelrahman, người đứng đầu tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho Đài VOA biết qua điện thoại là giao tranh và pháo kích dữ dội đã diễn ra tại thành phố Homs và những khu vực thuộc tỉnh Damacus.

Ông nói có hai trẻ em trong số những người chết tại Douma, một khu vực bị lực lượng chính phủ Syria oanh kích trong nhiều ngày qua.

Con số tử vong không thể được kiểm chứng độc lập.

Trong khi đó, ông Nabil El-Araby, người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập nói trong chuyến đi thăm Cyprus là một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế nên được điều đến Syria để “áp đặt một lệnh ngưng bắn” nhưng không cần phải tác chiến.

Ông nói một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga và Hoa Kỳ bên lề hội nghị G-20 tại Mexico sẽ là một sự kiện “quan trọng nhất” để tìm “sự hỗ trợ bên ngoài” cho những nỗ lực chấm dứt tranh chấp tại Syria theo cách trao cho người dân Syria quyền được đạt những đòi hỏi chính đáng của họ.”

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận cuộc tranh chấp Syria trong buổi họp ngày thứ Hai.

Nga là đồng minh lâu năm của Syria và đã che chở Tổng thống Bashar al-Assad thoát những trừng phạt do các cường quốc phương Tây và Ả Rập đưa ra chống lại sự cai trị kéo dài 11 năm của ông này.

Bạo động leo thang khiến khoảng 300 quan sát viên không vũ trang của Liên Hiệp Quốc phải ngưng sứ mạng của họ hôm thứ Bảy.

Tuy nhiên người đứng đầu phái bộ quan sát viên Liên Hiệp Quốc, Trung tướng Robert Mood nói các nhân viên của ông sẽ không rời khỏi Syria.

Liên Hiệp Quốc gởi các quan sát viên đến Syria để thi hành kế hoạch hòa bình 6 điểm và ngưng bắn do đặc sứ quốc tế Kofi Annan đưa ra. Tuy nhiên vẫn chưa có ngưng bắn và trong tuần qua một nhóm quan sát viên bị tấn công khi đi thăm thị trấn al-Haffeh tại tỉnh Latakia.

Các giới chức đối lập Syria họp tại Istanbul, trong đó có ông Bassam Imadi, thuộc Hội đồng Quốc gia Syria mới đây nói ông tin là nhiệm vụ của Liên Hiệp Quốc đã thất bại.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ phải quyết định có nên gia hạn phái bộ đến ngày 15 tháng 7 hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG