Đường dẫn truy cập

Syria loan báo cải cách trong lúc biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp diễn


Cố vấn tổng thống Syria Buthaina Shaaban
Cố vấn tổng thống Syria Buthaina Shaaban

Chính phủ Syria đã loan báo một loạt cải cách bao gồm khả năng ngưng thi hành luật khẩn cấp, sau những cuộc biểu tình chống chính phủ gây tử vong.

Bà Buthaina Shaaban, cố vấn tổng thống loan báo những thay đổi tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Bà nói chính phủ sẽ nghiên cứu ý kiến bãi bỏ luật khẩn cấp. Syria sử dụng luật này kể từ khi đảng Baath lên cầm quyền vào năm 1963, cấm bất cứ sự đối lập nào đối với đảng cầm quyền.

Những người biểu tình chống chính phủ yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt luật khẩn cấp, hạn chế bộ máy an ninh rộng khắp của Syria, trả tự do cho các tù chính trị và cho phép tự do ngôn luận.

Cố vấn của tổng thống nói chính phủ cũng đang soạn thảo một đạo luật cho phép thành lập các đảng chính trị, ban hành những biện pháp chống thất nghiệp, và tăng lương công chức. Truyền thông nhà nước Syria nói lương sẽ tăng từ 20 đến 30%, trong khi thuế lương bổng sẽ giảm.

Cuộc họp báo của cố vấn tổng thống diễn ra nhiều giờ sau khi hàng ngàn người Syria hô các khẩu hiệu chống chính phủ trong khi cử hành tang lễ của 9 người biểu tình bị giết trong cuộc tấn công của chính phủ hôm thứ Tư.

Biến cố này xảy ra tại Daraa, một thành phố ở miền nam vẫn còn căng thẳng sau gần một tuần lễ xung đột giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình.

Cố vấn của tổng thống đã nói đến thành phố này khi loan báo những biện pháp xã hội. Bà nói những quyết định này được ban hành có chú trọng đến người dân Daraa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG