Đường dẫn truy cập

Cử tri bắt đầu bỏ phiếu tại Sudan


Cử tri Sudan xếp hàng đi bỏ phiếu, 9/1/2011
Cử tri Sudan xếp hàng đi bỏ phiếu, 9/1/2011

Cuộc trưng cầu dân ý mang tính lịch sử về độc lập tại Sudan đang diễn ra hôm Chủ nhật, với những người có mặt tại chỗ cho biết bầu không khí hết sức vui vẻ và con số cử tri đi bầu rất đông.

Hàng ngàn người Sudan đã xếp hàng qua đêm để là những người đầu tiên đến phòng phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý kéo dài một tuần, và theo dự kiến, sẽ chia nước Sudan làm hai và sẽ thành lập một quốc gia mới nhất của thế giới.

Một đám đông đã reo hò và phụ nữ cất tiếng hát sau khi tổng thống Nam Sudan, ông Salva Kiir bỏ phiếu tại thủ đô Juba của miền nam hôm Chủ nhật. Ông Kiir nói rằng đây là một giờ phút lịch sử mà nhân dân miền nam Sudan vẫn chờ đợi.

Việc bầu cử có vẻ đang diễn ra xuôi thuận, mặc dù các giới chức có loan tin về những vụ đụng độ giữa các dân thuộc bộ tộc Misseriya và Ngok Dinka trong khu vực Abyei nhiều dầu hỏa còn trong vòng tranh chấp. Tin sơ khởi cho biết nhiều người đã thiệt mạng.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, Tổng thống Obama nói rằng ông "hết sức hài lòng" vì cuộc trưng cầu dân ý tại nam Sudan đã khởi sự. Ông nói cộng đồng quốc tế nhất quyết rằng tất cả các phe phái tại Sudan phải làm đúng nghĩa vụ của họ.

Cuộc trưng cầu dân ý bắt nguồn từ hòa ước năm 2005 để kết thúc cuộc chiến kéo dài 21 năm giữa phe Hồi giáo đa số tại miền bắc Sudan và miền nam với đa số dân là người Ki tô giáo và dân theo giáo phái duy linh animist.

Cuộc trưng cầu dân ý sẽ kéo dài hết thứ Bảy, với kết quả sơ khởi theo dự kiến sẽ được công bố trong tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG