Đường dẫn truy cập

Tổng thống Sudan thăm miền nam trước cuộc trưng cầu dân ý


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir (giữa) tới thăm miền Nam Sudan
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir (giữa) tới thăm miền Nam Sudan

Tổng thống Omar al-Bashir của Sudan đã đến miền nam nước này hôm qua trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý vào tuần tới về vấn đề độc lập, mà theo dự kiến sẽ chia đôi quốc gia rộng lớn nhất châu Phi và thành lập một nước mới.

Ông Rabie Abdelati Oneis, một thành viên nổi tiếng của đảng đương quyền Sudan, cho biết ông Bashir sẽ duyệt lại công cuộc chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý và họp với các nhà lãnh đạo miền nam tại Juba để bảo đảm có được một cuộc bỏ phiếu công khai và minh bạch.

Ông Obeid cho biết ông Bashir sẽ trình bày cam kết của chính phủ ông là có các quan hệ tốt đẹp với miền nam, cho dù theo dự kiến cuộc đầu phiếu sẽ thiên về phía ly khai.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter và Cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan cũng sẽ hướng dẫn một phái đoàn quan sát viên quốc tế trên 100 người tới quan sát cuộc trưng cầu dân ý.

Ngoài ra, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết đặc sứ Scott Gration và nhà ngoại giao kỳ cựu Princeton Lyman sẽ có mặt tại Sudan trong ngày chủ nhật diễn ra bầu cử.

Các giới chức Mỹ cho biết hai miền nam bắc Sudan vẫ chia rẽ trong những vấn đề chính, trong đó có có việc tiếp tục tranh chấp về biên giới, về lợi nhuận dầu khí và về tương lai của khu vực Abyei đang trong vòng tranh chấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG