Đường dẫn truy cập

Sudan mở lại cửa biên giới với Nam Sudan


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (trái) và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (trái) và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã ra lệnh mở lại các cửa khẩu biên giới trên sông cũng như trên mặt đất với Nam Sudan, sau khi các thỏa thuận đước ký hồi tháng trước, giúp làm dịu tình trạng căng thẳng giữa 2 quốc gia láng giềng này.

Truyền thông nhà nước Sudan loan tin, hôm Chủ nhật, rằng ông Bashir đã ra lệnh này. Chỉ thị được đưa ra trong khi ông Tổng thống Bashir gặp ông Mutrif Siddiq, người được bổ nhiệm làm tân Đại sứ của Sudan ở Nam Sudan. Ông Siddiq sau đó đã rời Sudan để đến nhận nhiệm sở trong thủ đô Juba của Nam Sudan.

Tuần trước, Tổng thống Bashir và Tổng thống Nam Sudan Sava Kiir, đã ký các thỏa thuận về an ninh và hợp tác mà 2 ông hoan nghênh như sự kết thúc tình trạng xung đột giữa 2 nước.

Cuộc nội chiến nam bắc Sudan kéo dài trong 22 năm dẫn đến việc ký kết hòa ước năm 2005, và Nam Sudan đã trở thành quốc gia độc lập hồi tháng 7 năm ngoái, tuy nhiên tình trạng căng thẳng về vấn đề dầu hỏa và các vấn đề khác vẫn còn dai dẳng.

Hôm Chủ nhật một máy bay quân sự của Sudan bị rơi trong khi chở thiết bị và nhân viên đến một vùng bị tàn phá vì xung đột ở ngoại ô thủ đô Khartoum, khiến 15 người bị thiệt mạng và 7 người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG