Đường dẫn truy cập

Cầu thủ bóng rổ gốc Á Jeremy Lin bất ngờ tỏa sáng trên bầu trời NBA


New York-knicks-Jeremy Lin
New York-knicks-Jeremy Lin

Từ băng ghế dự bị hầu như tên tuổi chẳng được nhắc đến, Jeremy Lin bất ngờ nổi lên thành một hiện tượng, xuất sắc đưa đội New York Knicks đến 7 trận thắng liên tiếp trong giải bóng rổ NBA của Mỹ, trong đó có thành tích ghi 38 điểm trong trận đánh bại Lakers của siêu sao Kobe Bryant.

Jeremy Lin, mới cách đây vài tuần khi còn trong danh sách cầu thủ dự bị của đội bóng rổ NBA New York Knicks thì hầu như chẳng ai biết đến, nay bổng nhiên được cả thế giới nói đến tên như một hiện tượng.

Cầu thủ sinh ra ở Mỹ có bố mẹ là người Đài Loan di dân này là một sinh viên tốt nghiệp đại học danh tiếng Harvard. Mảnh bằng kinh tế Harvard, cộng với thành tích ở đội bóng trường đại học chẳng giúp ích gì cho Lin nhiều trên con đường tiến vào giải bóng rổ NBA danh tiếng của Mỹ, và là giải bóng rổ nổi tiếng nhất thế giới. Hai đội NBA đã không nhận Lin vào đội hình chính thức. New York Knicks, đội ở miền đông Hoa Kỳ không nằm trong nhóm có thành tích cao qua nhiều giải của những năm gần đây, đã ghi tên Lin vào danh sách “tân binh,” và thường không đưa cầu thủ gốc Á này ra sân.

New York Knicks - Jeremy Lin (17)
New York Knicks - Jeremy Lin (17)

Cho đến khi ngôi sao Baron Davis, hậu vệ trụ cột và là cầu thủ giữ nhịp trận đấu của đội, bị chấn thương, huấn luyện viên Mike D’Antoni bất đắc dĩ phải đưa Lin ra sân với rất ít hy vọng để thay vào vị trí của Davis.

Trận ra quân của Lin trong đội hình xuất phát đã giành được chiến thắng trước đội láng giềng New Jersey, trong đó Lin ghi được 25 điểm. Tiếng tăm của Lin bắt đầu được nói đến, và Lin từ đó lại liên tiếp dẫn New York Knicks đến các chiến thắng.
Cầu thủ bóng rổ gốc Á Jeremy Lin bất ngờ tỏa sáng trên bầu trời NBA
Cầu thủ bóng rổ gốc Á Jeremy Lin bất ngờ tỏa sáng trên bầu trời NBA

Cho đến khi Lin cùng với các cầu thủ Knicks đánh bại đội bóng nổi tiếng Lakers với tỉ số 92-85 thì tiếng tăm của Lin đã nổi lên như cồn. Fan hâm mộ mặc chiếc áo số 17 của Lin tràn ngập trên khán đài.

“Tôi sửng sốt khi lần đầu tiên thấy một fan mặc chiếc áo của tôi -- Lin nói -- Tôi không ngờ là họ có thể làm ra chiếc áo nhanh như vậy. Tôi nhìn lại thật kỹ và tự hỏi liệu họ phải đặt làm riêng chiếc áo đó. Sau đó tôi thấy thêm vài chiếc áo như vậy nữa, và nghĩ rằng họ đã 'sản xuất cấp tốc' nhanh ra những chiếc đó.”

Không chỉ người hâm mộ New York Knicks nói về Lin, mà cả nước Mỹ đều bàn tán về cầu thủ gốc Á 23 tuổi này. Tất cả các hãng truyền thông lớn nhất của Mỹ và thế giới đều nói về Lin. Tạp chí thể thao Sports Illustrated đăng hình Lin trên trang bìa hai tuần liên tiếp, một chuyện hiếm thấy.
Cầu thủ bóng rổ gốc Á Jeremy Lin bất ngờ tỏa sáng trên bầu trời NBA
Cầu thủ bóng rổ gốc Á Jeremy Lin bất ngờ tỏa sáng trên bầu trời NBA

Người Trung Quốc tự hào nói về Lin. Còn người Đài Loan xem Lin là của họ. “Cơn sốt Lin” lan truyền ở Đài Loan. Khắp nơi ở Đài Loan đâu đâu cũng nói về Lin.

Các hãng truyền thông châu Á đổ về New York để đưa tin về Lin. Trong khi đó bà ngoại của Lin nay 85 tuổi sinh sống ở Đài Loan đang bị các paparazzi “vây chặt.”

“Tôi cũng không tưởng tượng được là như vậy," Lin nói: "Truyền thông xã hội nay lan truyền tin tức thật nhanh. Cuộc sống riêng tư của chúng tôi này không còn như trước nữa. Cần phải có một thời gian để chúng tôi làm quen với sự thay đổi này.”

Báo chí còn thêu dệt nhiều tin đồn về những cuộc hẹn hò của Lin với một người mẫu nổi tiếng.

Lin nói: “Báo chí đồn đại tôi hẹn hò với người mẫu Kim Kardashia. Tôi không biết những thông tin đó từ đâu ra. Phần mình tôi không nghĩ mình trong mẫu đó.”

Lin là cầu thủ sinh ra ở Mỹ có gốc Đài Loan đầu tiên lọt vào giải NBA. Cũng vì vậy mà Lin không thể tránh được những bình luận có liên quan đến gốc châu Á của mình, cho dù những lời bình luận đó được những người hâm mộ nói ra một cách quý mến.

Lin nói: “Đến giờ nhiều người vẫn nói -ồ, coi tướng vậy chứ ảnh nhanh lẹ hơn mình tưởng nhiều. Tôi tự hỏi – cái gì, họ nói vậy là sao, bộ tôi trông chậm chạp lắm hay sao? Tôi thực sự không hiểu hết ý của những lời bình luận đó. Có người thì nói Lin có năng khiếu và nhanh lẹ. Tôi thực sự không hiểu hết, có thể là do tôi người gốc Á, tuy nhiên cần phải nỗ lực xóa đi những suy nghĩ rập khuôn đó.”

Tuy nhiên không phải mọi người đều hâm mộ Lin. Ngôi sao quyền Anh Floyd Mayweather viết trên Twitter rằng: ”Lin chơi hay đó, nhưng mọi sự tán tụng dành cho anh ta chỉ vì anh ta người châu Á. Các cầu thủ da đen cũng thi đấu như Lin hàng ngày, nhưng chẳng nhận được sự tán tụng đó.”

Ngôi sao sang lên gốc Á này rất trân trọng những gì đang diễn ra với anh. Lin nói: “Tôi trân trọng cơ hội đặc biệt độc nhất này. Có những sự khác biệt trong nền tảng giúp tôi nhận được những sự ủng hộ đó. Tôi yêu quý điều đó, và tôi sẽ phấn đấu để làm gương cho cho giới trẻ Mỹ gốc Á, và cộng đồng châu Á.”

Người hâm mộ ở Mỹ và châu Á, nhất là Đài Loan sẽ được dịp chứng Jeremy Lin thi thố tài năng trong trận đấu biểu diễn “Toàn Ngôi sao NBA” sẽ diễn ra tại Orlando, bang Florida vài chiều tối Chủ nhật, 26 tháng 2 này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG