Đường dẫn truy cập

Sử dụng máy trợ tim cũ có an toàn không?


Sử dụng máy trợ tim cũ có an toàn không?
Sử dụng máy trợ tim cũ có an toàn không?

Các nhà khoa học Mỹ đã mở các cuộc nghiên cứu và kết luận rằng máy trợ tim của những người đã qua đời có thể mang ra sử dụng lại. Điều này rất tốt cho những người nghèo cần đến máy này

Máy trợ tim là một máy nhỏ được đặt trong người của bệnh nhân có nhịp tim đập bất thường. Nếu tim đập quá chậm, máy sẽ dùng một tín hiệu điện năng để giúp tim đập lại bình thường. Một số máy trợ tim còn bao gồm một bộ phận xung điện, tạo ra một cú sốc nếu tim đập quá nhanh.

Máy trợ tim có thể được sử dụng vĩnh viễn hay tạm thời. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là những quốc gia đang phát triển cần nhiều máy này vì càng ngày càng có nhiều người mắc bệnh tim.

Giá cả của máy trợ tim rất đắt. Mua và đặt một máy trợ tim vào cơ thể tốn từ 5.000 đến 15.000 đô la. Các bác sĩ tại trường đại học Michigan của Mỹ tin là họ tìm được một phương cách làm giảm chi phí này. Đó là sử dụng lại máy trợ tim đã qua sử dụng.

Bác sĩ Timir Baman, chuyên gia về tim, ước lượng mỗi năm có hơn một triệu người trên toàn thế giới cần máy trợ tim. Ông nói việc tái sử dụng máy trợ tim là một phương cách có tính cách đạo đức để chăm sóc sức khỏe cho những người không có khả năng mua máy.

Bác sĩ Baman nẩy ra ý kiến này một vài năm trước đây. Một bệnh nhân của ông hỏi là liệu có ai có thể sử dụng lại máy trợ tim của bà sau khi bà qua đời không.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là máy trợ tim cũ có an toàn hay không. Bác sĩ Baman nghiên cứu những bản phúc trình về tính an toàn của máy trợ tim đã qua sử dụng. Ông nói những cuộc nghiên cứu này cho thấy không có sự khác biệt nào giữa một máy trợ tim đã qua sử dụng với một máy trợ tim mới.

Giám đốc các nhà quàn thường lấy máy trợ tim ra khi chuẩn bị xác chết để đem đi thiêu. Máy trợ tim có thể nổ nếu bị đốt cháy. Do đó bác sĩ Baman yêu cầu giám đốc các nhà quàn tại Michigan gởi máy trợ tim cho ông.

Ông và những nhà nghiên cứu khác thuộc Trung tâm Y khoa của trường đại học Michigan thử lại những máy trợ tim cũ. Các bác sĩ rửa sạch và khử trùng máy trợ tim theo thứ tự tốt xấu. Sau đó gởi những máy trợ tim này cho các bác sĩ tại Philippines, Ghana và Việt Nam.

Các bác sĩ thành công trong việc ghép những máy trợ tim đã qua sử dụng vào cơ thể của 12 bệnh nhân. Kết quả được trình bày trong một hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Mới đây, bác sĩ Baman yêu cầu Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận cho thí nghiệm rộng rãi hơn. Ông hy vọng chương trình này sẽ thành công. Ông muốn các trung tâm khác tại Mỹ và châu Á thành lập những chương trình sử dụng lại các máy trợ tim. Những chương trình như vậy, theo ông, có thể thực sự giúp các nước đang phát triển đang cần loại máy này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG