Đường dẫn truy cập

Người đầu tiên được ghép nguyên bộ mặt xuất hiện trên TV


Người đầu tiên được ghép nguyên bộ mặt xuất hiện trên TV
Người đầu tiên được ghép nguyên bộ mặt xuất hiện trên TV

Một người đàn ông Tây Ban Nha được ghép mặt toàn diện, ca đầu tiên trên thế giới, đã xuất hiện trên truyền hình kể từ khi ông được giải phẫu vào tháng Ba.

Người đàn ông 31 tuổi này chỉ được biết tên là Oscar, đã nói năng rất khó khăn tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai ở bệnh viện Vall d'Hebron, Barcelona trong lúc ông ngỏ lờ cảm tạ các bác sỹ chữa trị, thân nhân ông và gia đình người đã hiến tặng các bộ phận ghép.

Ông đã bị những thương tích trên mặt trong một tai nạn nổ súng 5 năm trước khiến ông không tự thở hay nuốt được. Một toán 30 bác sỹ giải phẫu đã tạo cho ông một gương mặt mới, nhờ các bộ phận lấy từ một người đã bị hoại não, trong một cuộc giải phẫu kéo dài 24 tiếng đồng hồ. Ông đã được các bác sỹ ghép một xương hàm, răng, hai xương gò má, mũi và các bắp thịt mặt.

Các bác sỹ cho hay ông Oscar được phép rời bệnh viện, tuy nhiên phải mất từ 12 đến 18 tháng để ông theo đuổi vật lý trị liệu hầu lấy lại được các chức năng của gương mặt. Ông chưa thể ngậm kín miệng hay nhắm kín mắt được, nhưng các bác sỹ cho biết ông đã hồi phục được cảm giác ở hầu hết trên mặt.

Người chị em gái của ông Oscar cho biết ông đang trông mong đến ngày có thể sống một cuộc sống hoàn toàn bình thường, thả bộ trên đường phố mà không bị người qua lại nhìn chòng chọc với ánh mắt kỳ dị, và được ngồi xuống cùng ăn chung bữa ăn với gia đình.

Năm 2005, bác sỹ tại Pháp lần đầu tiên đã thực hiện ca ghép mặt một phần cho một phụ nữ bị chó cắn nát mặt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG