Đường dẫn truy cập

Ngư phủ Trung Quốc giết sĩ quan tuần duyên Nam Triều Tiên


Viên thuyền trưởng Trung Quốc bị cảnh sát Nam Triều Tiên bắt giữ tại Incheon
Viên thuyền trưởng Trung Quốc bị cảnh sát Nam Triều Tiên bắt giữ tại Incheon

Giới hữu trách Nam Triều Tiên cho hay một trong các sĩ quan tuần duyên của họ đã bị thuyền trưởng một tàu đánh cá của Trung Quốc giết hại ngoài khơi. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Nam Triều Tiên đã triệu tập đại sứ Trung Quốc đến Seoul, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi cáo buộc một viên thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc đã sát hại một sĩ quan tuần duyên Nam Triều Tiên.

Trưởng ban điều tra trạm tuần duyên ở Incheon, Ang Sung-chik nói rằng chiếc tàu Trung Quốc đã bị chận hồi sáng hôm nay trong vùng Hoàng Hải vì đánh cá bất hợp pháp trong đặc khu kinh tế của Nam Triều Tiên, nhưng bên ngoài lãnh hải.

Giới chức này nói rằng, sau khi chống cự kịch liệt, 8 thành viên của chiếc tàu đánh cá Trung Quốc đã bị bắt. Nhưng ông nói viên thuyền trưởng của chiếc tàu trong khoang lái đã dùng một vũ khí không rõ đâm hai trong số 4 sĩ quan tuần duyên lên tàu.

Giới hữu trách nói viên trung sĩ 41 tuổi đã chết vì bị nội thương trầm trọng tại một bệnh viện ở Incheon.

Chiếc tàu của Trung Quốc đã bị giữ và thủy thủ đoàn 9 người đã bị câu lưu ở Nam Triều Tiên.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân nói rằng giới hữu trách sẽ hợp tác với Seoul trong cuộc điều tra về sự cố.

Ông Lưu cho hay Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp giáo dục ngư dân Trung Quốc về các hiệp định ngư nghiệp đã ký với Nam Triều Tiên và củng cố việc kiểm soát các ngư thuyền ra khơi để ngăn chặn việc đánh cá bên ngoài hải phận

Ông Lưu cũng kêu gọi chính phủ Nam Triều Tiên bảo vệ quyền lợi của các ngư dân Trung Quốc và đối xử với họ một cách nhân đạo.

Đây là vụ va chạm chết người đầu tiên giữa giới hữu trách Nam Triều Tiên và các ngư phủ Trung Quốc ngoài khơi kể từ năm 2008. Trong sự cố lần trước, một cuộc giao tranh với ngư dân Trung Quốc trong hải phận Nam Triều Tiên đã khiến một sĩ quan tuần duyên của Nam Triều Tiên thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Đội tuần duyên Nam Triều Tiên nói rằng các vụ tàu thuyền Trung Quốc vi phạm hải phận đã gia tăng. Lực lượng này cho biết đã phạt 470 tàu đánh cá Trung Quốc về tội đánh cá bất hợp pháp, so với 370 vụ trong năm ngoái.

Tháng trước, Nam Triều Tiên loan báo sẽ bắt đầu trấn áp các tàu thuyền Trung Quốc trong đặc khu kinh tế của mình.

Giới quan sát nói các đoàn ngư thuyền của Trung Quốc đã tràn ra xa hơn bờ biển của họ để đáp ứng nhu cầu gia tăng về thủy sản trong nước.

Khu vực xảy ra vụ đối đầu hôm nay nổi tiếng là có nhiều cua xanh, cá đù - hay cá sú - và cá cơm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG