Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nam Triều Tiên thảo luận về tăng cường hợp tác


Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang

Thủ tướng Nam Triều Tiên Kim Hwang Sik và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã thảo luận về những cách thức để tăng cường công cuộc hợp tác song phương ở mức độ thực tế.

Hãng thông tấn Yonhap trích lời các giới chức chính phủ Nam Triều Tiên nói rằng trong cuộc gặp gỡ tại Seoul hôm thứ tư, ông Kim Hwang Sik bày tỏ hy vọng là các mối quan hệ giữa Nam Triều Tiên và Việt Nam sẽ được nâng cấp vào năm tới, khi hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai nhà lãnh đạo Việt, Hàn cũng bày tỏ hy vọng là công cuộc hợp tác kinh tế sẽ được nới rộng thêm nữa, sau khi một cuộc nghiên cứu khả thi về một hiệp định mậu dịch tự do đã kết thúc một cách tốt đẹp hồi tháng trước.

Thủ tướng Kim Hwang Sik cũng cho biết Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của nước ông trong lãnh vực viện trợ phát triển chính thức ODA. Ông nói thêm rằng Nam Triều Tiên sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam xây dựng nền tảng cho sự tăng trưởng toàn diện, theo đúng chiến lược phát triển kinh tế xã hội mà giới lãnh đạo ở Hà Nội đề ra.

Về phần mình, ông Trương Tấn Sang cám ơn sự hỗ trợ kinh tế của Nam Triều Tiên và ngỏ lời mời Thủ tướng Kim đến thăm Việt Nam vào năm tới để mừng dịp kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt-Hàn. Thủ tướng Kim cho biết ông sẽ đi thăm Việt Nam vào một thời điểm thích hợp.

Trong cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nam Triều Tiên hôm thứ tư, ông Trương Tấn Sang kêu gọi các công ty Nam Triều Tiên gia tăng đầu tư vào Việt Nam:

“Thưa các bạn, trong chiến lược 10 năm mà quôc hội chúng tôi đang bàn ở nhà đấy, thì xin thưa thế này đây là giai đoạn chúng tôi đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước Việt Nam và mong muốn 2020 thì chuyển đổi từ một nước nông nghiệp chuyển sang một nước công nghiệp ở giai đoạn đầu thôi chứ không thể, chưa phải so với Hàn quốc hay các nước tiên tiên khác đâu, ở giai đoạn đầu thôi, và chúng tôi tập trung vào những việc ưu tiên sau đây: Một là xây dựng hệ thống thể chế cho nó đồng bộ cho nó hoàn chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế thị trường; Thứ hai là gia tăng đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam cho tương thích với nhu cầu mới; Và thứ ba, hết sức quan trong liên quan đến các bạn rất nhiều đó là dành ưu tiên cao cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phù hợp với điều kiện tăng trưởng nhanh và tốc độ cao hơn trong giai đoạn tiếp theo. Trong quá trình này chúng tôi sẽ tái cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam từ chỗ tăng trưởng theo chiều rộng chủ yếu dần dần chuyển sang chiều sâu đúng như bài phát biểu khai mạc đầu tiên của ngài Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Hàn quốc đã nói giai đoạn đầu là gia công, may mặc và giày dép chủ yếu, bây giờ cũng hết sức quan trọng, mong các bạn đừng bỏ ngành nghề này có ý nghĩa với Việt Nam cũng là mươi năm tiếp theo, nhưng chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo như ngài chủ tịch Phòng thương mại Công nghiệp Hàn quốc nói là chuyển sang giai đoạn dần dần sản xuất chế tạo, tức là phát triển công nghiệp, phụ trợ chế biến sâu và công nghiệp chế tạo sẽ được hết sức quan tâm trong giai đoạn tiếp theo. Nói tóm lại đây là giai đoạn chuyển đổi về chất của nền kinh tế để dần dần tiến lên một nước công nghiệp hóa. Tôi xin nói một cách hết sức vắn tắt như vậy còn danh mục thì lần lượt chúng tôi sẽ công bố như nói ở trên. Nếu các bạn quan tâm thì chúng ta sẽ tiếp cận được rất nhiều dự án quan trọng tại Việt Nam.”

Ông Trương Tấn Sang đến Seoul hôm thứ 3 và là Chủ tịch nước Việt Nam đầu tiên đi thăm Nam Triều Tiên trong vòng 10 năm.

Nguồn: Yonhap/VNA

Việt Nam-Nam Triều Tiên tăng cường hợp tác năng lượng hạt nhân

VOA Express

XS
SM
MD
LG