Đường dẫn truy cập

Mỹ: Sóng ngầm Đảng Dân chủ đang cuộn trào?


Ông Doug Jones.
Ông Doug Jones.

Chiến thắng của ứng viên Đảng Dân chủ Doug Jones trong cuộc bầu cử thượng nghị sĩ tại Alabama, tiểu bang từng hậu thuẫn phe Cộng hòa suốt nhiều năm qua dường như đang đổi chiều chính trường liên bang. Ông Jones đánh bại ứng viên gây nhiều tranh cãi của phe Cộng hòa nhưng vẫn được Tổng thống Trump ủng hộ, ông Roy Moore.

Sau chiến thắng của ông Jones, các đảng viên Dân chủ dường như tự tin hơn về khả năng giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào năm tới, trong khi phe Cộng hòa tìm cách hồi phục sau thất bại của ông Moore.

Tại Alabama, các ủng hộ viên của ông Jones ăn mừng chiến thắng trước đối thủ thuộc phe Cộng hòa.

Ông Jones nói: “Chiến dịch này nhằm bảo đảm rằng mọi người ở tiểu bang này nhận được có cơ hội công bằng trong cuộc sống, bất kể họ sống trong khu vực nào”.

Ông Moore không thể vượt qua các cáo buộc về các hành vi tình dục không đúng mực với các thiếu nữ xảy ra nhiều thập kỷ trước trong khi ông Moore còn ở độ tuổi 30.

Nhưng ông Moore không thừa nhận thất bại: "Trong cuộc đua này, chúng tôi chưa nhận được kết quả kiểm phiếu cuối cùng, bao gồm cả các lá phiếu của quân đội và các lá phiếu tạm thời. Đây là một cuộc đua rất sít sao và chúng tôi đang chờ sự chứng thực của Tổng Thư Ký tiểu bang Alabama. Không chỉ người dân ở tiểu bang này mà toàn thể quốc gia và nhiều người trên thế giới theo dõi cuộc đua đặc biệt này. Vì sao lại như vậy? Vì tôi tin rằng trái tim và tâm hồn của đất nước chúng ta đang lâm nguy. Cũng giống như phần đông người Mỹ, tôi lo ngại về tương lai của đất nước chúng ta. Cả về mặt tài chính lẫn đạo đức”.

Ứng viên Roy Moore.
Ứng viên Roy Moore.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump hôm 13/12 nói rằng ông đã hy vọng nhận được một kết quả khác.

Ông nói: “Tôi ước chúng đã giành ghế đó. Nhiều đảng viên Cộng hòa cảm nhận khác. Họ rất vui mừng vì diễn biến chung cuộc. Nhưng là lãnh đạo đảng, tôi đã mong muốn chúng ta đã giành ghế. Tôi muốn hậu thuẫn những người ra tranh cử”.

Ông Jones giành chiến thắng một phần là bởi vì đông đảo cử tri thuộc phe Dân chủ đi bỏ phiếu, nhất là nhóm dân gốc Phi. Còn ông Moore bị ảnh hưởng vì con số cử tri Cộng hòa đi bầu không nhiều.

Phe Dân chủ, như ông Chuck Schumer, lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện, hết sức vui mừng vì giành chiến thắng ở tiểu bang Alabama, nơi Đảng Cộng hòa đã giành thắng lợi trong một thời gian dài.

Ông nói: “Triển vọng tốt đối với chúng tôi vì các yếu tố hội tụ lại như nhóm nền tảng [thuộc phe Dân chủ] tràn đầy năng lượng, đông đảo tầng lớp trẻ sinh ra trong thế kỷ 21 theo Dân chủ hay các cộng đồng ngoại ô quay lại ủng hộ phe Dân chủ”.

Chiến thắng của ông Jones chắc chắn gây rúng động trên chính trường, nhất là khi hai đảng đang hướng về cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới, theo nhà phân tích Larry Sabato từ Đại học Virginia:

“Nếu tôi là đảng viên Cộng hòa chạy đua vào thượng viện, hạ viện, làm thống đốc hay hội đồng tiểu bang, tôi sẽ hết sức lo lắng vì dường như có một cơn sóng ngầm mang tên Dân chủ đang cuộn trào”.

Trong khi đó, ông Trump tiếp tục đối mặt với tỷ lệ ủng hộ thấp. Chuyên gia Molly Reynolds cho rằng mất một ghế ở Thượng viện sẽ gây khó khăn hơn cho phe Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG