Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Alabama: cả nước Mỹ đang chú ý theo dõi


Bầu cử đặc biệt ở bang Alabama
Bầu cử đặc biệt ở bang Alabama

Mọi sự chú ý đều đổ dồn về bang Alabama, nơi mà giới cử tri hôm thứ Ba sẽ bầu chọn giữa ứng cử viên Doug Jones của Đảng Dân chủ, và ứng cử viên Đảng Cộng hoà Roy Moore, ai sẽ là nghị sĩ liên bang đại diện cho bang Alabama kế tiếp. Ông Roy Moore, cựu Chánh án bang Alabama, bị tố cáo đã tấn công tình dục và theo đuổi gái vi thành niên thời ông còn trong lứa tuổi 30. Thông tín viên Deborah Bloom của Đài VOA đã đến Alabama để hỏi cử tri về hệ quả của vụ tai tiếng này.

Một cuộc bầu cử đặc biệt tại bang Alabama ở miền Nam nước Mỹ đang là đề tài được cả nước nói đến.

Ứng cử viên Đảng Cộng hoà Roy Moore và ứng cử viên Đảng Dân chủ Doug Jones đang tranh giành một ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ trong một cuộc chạy đua sẽ có những hậu quả lâu dài cho đất nước.

Bất kể ai thắng cử không những chỉ tới Washington làm việc, mà còn có thể thay đổi cả cán cân quyền lực tại Thượng viện.

Ông Moore đắc cử sẽ cho phép Đảng Cộng hoà củng cố quyền lực tại nơi này.

Nhưng nếu ông Jones đắc thắng thì Đảng Dân chủ có thể cảm thấy được trao nhiều quyền hơn, và có thể đặt ra một thách thức lớn hơn đối với chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump phát biểu:

“Chúng ta không cần một người cấp tiến ở đó. Một thành viên Đảng Dân chủ.”

Tại một tiểu bang rất bảo thủ như Alabama, thì ông Roy Moore lẽ ra phải là một sự lựa chọn tất nhiên.

Nhưng những cáo buộc về các hành vi sàm sỡ tình dục đang phủ bóng lên chiến dịch tranh cử của ông. Nhiều phụ nữ tố cáo ông Moore là đã theo đuổi họ thời họ còn là những thiếu nữ vị thành niên.

Một phụ nữ tố cáo ông Moore đã sờ soạng bà cách đây 40 năm khi ông chở bà về nhà sau giờ làm việc.

Bà cho biết là lúc ấy bà mới 16 tuổi.

Bà Beverly Young Nelson chỉ vào bức ảnh thời bà còn là một nữ sinh trung học sau khi tố cáo ứng viên nghị sĩ Đảng Cộng hòa Roy Moore quấy nhiễu tình dục khi bà mới lên 16. Ảnh chụp ở New York, ngày 13/11/2017.
Bà Beverly Young Nelson chỉ vào bức ảnh thời bà còn là một nữ sinh trung học sau khi tố cáo ứng viên nghị sĩ Đảng Cộng hòa Roy Moore quấy nhiễu tình dục khi bà mới lên 16. Ảnh chụp ở New York, ngày 13/11/2017.

Phụ nữ này là bà Beverly Young Nelson. Bà nói:

“Tôi vô cùng hoảng sợ. Ông ấy còn tìm cách cởi áo tôi ra. Tôi nghĩ ông ấy sắp sửa hãm hiếp tôi.”

Ông Moore chối bỏ những cáo buộc đó và nói rằng chúng chỉ nhắm mục đích phương hại tới uy tín của ông trong chiến dịch tranh cử.

Ông Roy Moore:

“Những lời cáo buộc đó hoàn toàn không đúng sự thực. Chúng có dụng ý xấu. Rõ hơn, tôi không biết những phụ nữ đó là ai, và tôi chưa từng có hành vi tình dục sàm sỡ với bất cứ ai.”

Một cử tri ở bang Alabama, bà Tonya Jenkins bênh vực ông Moore:

“Chúng ta sống có luật lệ, đó là một người được coi là vô tội cho tới khi được chứng minh có tội. Thế cho nên tôi nghĩ rằng chúng ta đã khởi sự một cách hành xử tiêu cực với rất nhiều người bị tố cáo, và cáo buộc về những chuyện đã xảy ra cách đây 20, 30 năm về trước.”

Tuy nhiên, nhiều người không nghĩ như bà Jenkins, và nhất mực muốn thấy ông Doug Jones đắc cử.

Cử tri Harry Truslow nói:

“Tôi nghĩ sẽ là một vết nhơ đối với tiểu bang Alabama khi có một đại diện cấp liên bang như ông Roy Moore. Xấu cho đất nước, và cũng xấu cho bang Alabama.”

Các nhà lập pháp nói nếu ông Moore thắng cử, ông sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra về mặt đạo đức tại Thượng viện.

Trong khi chờ đợi, cả nước đang lo lắng theo dõi diễn tiến cuộc bầu cử tại bang Alabama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG