Đường dẫn truy cập

Somalia yêu cầu LHQ đừng xen vào nội bộ chính trị


Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói ông cám ơn sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, nhưng thế giới phải tôn trọng chủ quyền của Somalia.
Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói ông cám ơn sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, nhưng thế giới phải tôn trọng chủ quyền của Somalia.

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói với Liên hiệp quốc là đừng xen vào chính trị nội bộ của nước ông.

Tuyên bố ngày hôm nay của Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud được đưa ra một ngày sau khi Đặc sứ Liên hiệp quốc tại Somalia Nicholas Kay bày tỏ những quan ngại là các nhà lập pháp bị mua chuộc để bỏ phiếu chống lại Thủ tướng trong một kiến nghị bất tín nhiệm.

Ôngg Mohamud nói ông cám ơn sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, nhưng thế giới phải tôn trọng chủ quyền của Somalia…để Somalia quyết định tương lai của nước này.

Ông nói “cách tốt nhất” để ủng hộ giới lãnh đạo Somalia là cho phép họ giải quyết những khác biệt qua điều ông gọi là “những biện pháp chính đáng và trong khuôn khổ những định chế hiện hữu và chín chắn.”

Căng thẳng giữa Tổng thống và Thủ tướng Abdiweli Sheikh Ahmed đã gây ra những lo ngại là Somalia có thể lâm vào tình trạng xáo trộn chính trị, làm chậm lại tiến trình ổn định của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Nhiều chính phủ Somalia đã bị lật đổ vì tranh chấp chính trị trong những năm gần đây.

Liên hiệp quốc đã dẫn đầu những nỗ lực quốc tế để thành lập một chính phủ trung ương ổn định cho nước này, sau hơn hai thập niên bạo động và xáo trộn, và một cuộc nổi dậy của tổ chức chủ chiến al-Shabab.

Trong thông điệp ngày Chủ Nhật, Đặc sứ Liên hiệp quốc Kay đề nghị giúp các nhà lãnh đạo Somalia đạt được “một thoả hiệp các bên đều hài lòng.”

Ông cũng cảnh báo là bất cứ hành động nào của bất cứ bên nào nhằm tạo xáo trộn chính trị sẽ được báo cáo lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG