Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ‘thất vọng’ về quốc hội Somalia


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg

Hoa Kỳ đã chỉ trích một quyết định của quốc hội chuyển tiếp của Somalia nhằm gia hạn nhiệm kỳ thêm 3 năm nữa.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Sáu, Hoa Kỳ mô tả hành động vừa kể là không ích lợi gì cho nhân dân Somalia và cảnh cáo rằng hành động đó có thể gây thêm sức mạnh cho các phần tử Hồi Giáo tranh đấu, những người đang tìm cách lật đổ chính phủ chuyển tiếp.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Steinberg phát biểu trong một chuyến thăm tới Nairobi ngày hôm nay rằng Washington đã thất vọng với hành động của quốc hội chuyển tiếp của Somalia.

Nhiệm kỳ của quốc hội Somalia lẽ ra sẽ hết hạn vào tháng Tám, tuy nhiên, ngày hôm qua các nhà lập pháp đã biểu quyết để gia hạn nhiệm kỳ của họ.

Đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc ở Somalia cũng thất vọng với quyết định này. Ông Augustine Mahiga nói rằng “người dân Somalia xứng đáng và trông đợi được chứng kiến sự thay đổi.”

Somalia chưa có một chính phủ trung ương hiệu quả trong suốt 20 năm qua, kể từ khi chính quyền của nhà độc tài Mohamed Siad Barre sụp đổ.

Chính phủ hiện hành chỉ kiểm soát một phần nhỏ thủ đô Mogadishu. Những vụ đấu tranh nội bộ triền miên trong chính phủ đã cản trở nỗ lực chống lại phe chủ chiến Hồi giáo muốn biến Somalia thành một nước Hồi giáo hà khắc.

Nhiệm quyền của 500 thành viên quốc hội Somalia được định mãn hạn vào tháng Tám, nhưng các nhà lập pháp đã bỏ phiếu hôm Thứ Năm để gia hạn nhiệm kỳ.

Hôm Thứ Sáu, các thành viên quốc hội Somalia đã nói với đài VOA rằng mỗi đại biểu quốc hội được trả 1500 đô la một tháng trong đó có 600 đô la mỗi tháng do Liên Hiệp Quốc cung cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG