Đường dẫn truy cập

Không phát hiện mối đe dọa hóa học tại căn cứ quân sự Mỹ ở Nam Triều Tiên


Các nhân viên Nam Triều Tiên tiến hành cuộc khảo sát địa điểm bị cho là bị ô nhiễm tại Trại Carroll ở phía đông nam Seoul, ngày 2/6/2011
Các nhân viên Nam Triều Tiên tiến hành cuộc khảo sát địa điểm bị cho là bị ô nhiễm tại Trại Carroll ở phía đông nam Seoul, ngày 2/6/2011

Các giới chức Hoa Kỳ tỏ ý lạc quan rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành cùng với chính phủ Nam Triều Tiên sẽ đi đến kết luận là hiện nay không có các nguy cơ đối với môi trường do việc chôn các hoá chất độc hại cách đây mấy chục năm theo như lời tố giác, tại một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Đại sứ Hoa Kỳ Kathleen Stephens nói với các phóng viên tại Seoul rằng các mối quan ngại về nguy cơ đối với sức khỏe có thể gây ra cho người dân Nam Triều Tiên, nhân viên quân đội Hoa Kỳ và thân nhân, đã khiến phải thực hiện một cuộc điều tra nhanh chóng và đầy đủ.

Ông Stephens nói: “Chúng tôi phải tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra. Đã có những lời cáo buộc từ 30 năm trước. Nhưng tôi nghĩ chúng ta đã đạt được một vài tiến bộ. Và cuộc điều tra chung này đang được xúc tiến và sẽ tiếp tục cho đến khi nào chúng tôi cảm thấy là đã giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa cho tất cả các bên liên quan.”

Ông Lee Won-seok, một nhà khảo cứu tại Viện Quốc gia Khảo cứu về Môi trường của Nam Triều Tiên, nói rằng không có gì đáng lo ngại từ những gì đã được phát hiện ban đầu ở gần Trại Carroll, một căn cứ quân sự Hoa Kỳ chiếm diện tích 40 hecta ở miền đông nam của nước này.

Ông Lee nói rằng các mức dioxin phát hiện được ở ba địa điểm cách cơ sở của Hoa Kỳ 2 kilomet quá nhỏ không thể gây nguy hại cho con người.

Các giới chức Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cũng nói không có bằng chứng nào, ở giai đoạn này, rằng chất dioxin phát xuất từ hóa chất da cam khai quang. Các nhà khoa học nói họ đang tiếp tục đánh giá thêm các mẫu nước. Kết quả của các cuộc kiểm tra còn lại dự trù sẽ được công bố vào tháng tới.

Dioxin là một hợp chất hóa học, trước đây được sử dụng để khai quang những khu rừng rậm trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam và dọc theo khu Phi Quân sự Triều Tiên.

Một cuộc điều tra đã được mau chóng khởi sự sau khi 3 cựu chiến binh của Hoa Kỳ nói với một đài truyền hình ở tiểu bang Arizona của Mỹ rằng họ đã được lệnh chôn Hóa chất da cam tại một trại của quân đội vào năm 1978.

Các hồ sơ của quân đội Hoa Kỳ cho thấy những thùng hóa chất và đất được lấy đi từ các căn cứ vào năm 1979 và 1980, nhưng các giới chức Mỹ nói rằng các hồ sơ đó không cho thấy liệu các hóa chất được lấy đi có gồm hóa chất da cam hay không.

Đã có những mối quan ngại rằng các công bố về việc thải các hóa chất độc hại như lời cáo buộc có thể châm ngòi lại cho các tình cảm bài Mỹ ở Nam Triều Tiên. Hoa Kỳ có hơn 28 ngàn nhân viên quân đội trú đóng tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG