Đường dẫn truy cập

Sợ khủng bố, nhiều giáo viên Pakistan mang súng vào trường học


Một cảnh sát Pakistan dùng súng để giải tán cuộc biểu tình phản đối tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp hôm 16/1.
Một cảnh sát Pakistan dùng súng để giải tán cuộc biểu tình phản đối tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp hôm 16/1.

Sợ hãi sau một cuộc tấn công khủng bố vào một trường đại học và những đe dọa đối với các trường học, giáo viên tại một số nơi trong tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan đang mua súng và mang vào lớp học.

Việc bán súng gia tăng tại một số nơi trong tỉnh vùng tây bắc Pakistan bắt đầu sau một cuộc tấn công khủng bố vào Trường đại học Bachan Khan thuộc thành phố Charsadda trong tháng trước đã giết chết ít nhất 21 người, hầu hết là sinh viên.

Vào tháng 1 vừa qua, hàng ngàn trường học phải đóng cửa trong hơn một tuần lễ sau khi chính phủ cảnh báo là có thể có thêm những cuộc tấn công nữa.

Cuộc tấn công vào trường đại học Bacha Khan xảy ra một năm sau khi phe nổi dậy Taliban xông vào một trường học do quân đội điều hành tại Peshawar và giết chết 132 sinh viên và 9 nhân viên nhà trường.

Các giới chức Bộ Nội vụ tại Peshawar, tỉnh lị của tỉnh, nói có hơn 50.000 người và các định chế giáo dục đã nạp đơn xin phép mang súng trong vòng hai tuần qua.

Ông Ismail Khan, một viên chức cấp giấy phép mang vũ khí, nói với ban Deewa Đài VOA là “Chúng tôi đã cấy giấy phép cho những người nạp đơn.”

Theo văn phòng của phó cảnh sát trưởng tại Peshawar, con số giấy phép mang súng được cấp hàng tháng đã gia tăng so với con số trước đây là khỏang từ 100 đến 200 giấy phép.

Ông Ashiq Khan Khalil chủ một tiệm súng nói với Đài VOA: “Sau vụ tấn công vào trường đại học Charsadda, hầu hết các giáo viên và những người hoạt động trong lãnh vực giáo dục đến mua súng để tự vệ".

Trường học tại Pakistan được đặt trong tình trạng báo động cao.

Ông Malek Azmar có con đi học tại Peshawar nói với Đài VOA: “Khi chúng tôi cho con đến trường. chúng tôi không biết việc gì sẽ xảy ra cho chúng. Chúng tôi không biết chúng có trở về nhà hay không…Tuy nhiên chúng tôi phải cho con đến trường. Chúng tôi không có cách chọn lựa nào khác vì chúng tôi muốn chúng được học hành đàng hoàng.”

Ông Salim Khan, một phụ tá giáo sư tại vùng bộ tộc Kurram, nói với Đài VOA là ông lo sợ cho tính mạng của ông vì những cuộc tấn công khủng bố ngày càng tăng.

Ông Khan nói với Đài VOA: “Tôi luôn luôn lo ngại. Có người nào đó sẽ nhắm vào tôi hay các con tôi.”

Ông Khan nói con trai 8 tuổi của ông nói với ông là không thể chú tâm vào việc học trong lớp vì lo sợ khủng bố có thể xông vào trường học.

Ông Shokat, một giáo viên tại vùng bộ tộc Momand, nói với Đài VOA là các giáo viên cố giấu súng của họ, không cho học sinh thấy.

Ông nói “Tôi mang một khẩu súng ngắn có nạp đạn đến trường.”

Chính quyền tỉnh đã yêu cầu các trường học tăng cường các biện pháp an ninh, kể cả việc thuê bảo vệ vũ trang và xây tường chung quanh trường học. Tuy nhiên các giới chức trường học nói chính quyền nên tài trợ, huấn luyện và cung cấp các nguồn lực để bảo đảm sự an toàn cho các trường học.

Ông Anas Karim, chủ một trường học tư nói với Đài VOA: “Tôi có thể có 3 nhân viên bảo vệ nhưng chính quyền yêu cầu tôi phải có 10 nhân viên bảo vệ. Việc này tôi không lo nổi.”

Ông Karim nói tiếp: “Các giới chức chính quyền nói chúng tôi nên có vũ khí tự động nhưng lại không cấp giấy phép cho chúng tôi cũng như không cấp súng cho chúng tôi, như thế làm thế nào chúng tôi có thể có vũ khí tự động?”

Các giới chức điều hành trường học nói thay vì được chính quyền giúp đỡ, họ bị cảnh sát nhắm đến vì đã không tuân thủ vô số qui định an toàn của chính quyền.

Ông Zakir Shah, Chủ tịch tỉnh của Hiệp hội Trường Tư Pakistan, nói với Đài VOA: “Cho đến nay đã có hơn 700 báo cáo vi phạm hình sự của chính quyền trong tỉnh chống lại các trường học, hiệu trưởng và giáo viên.”

Ông Pervez Khattak, tỉnh trưởng nói với truyền thông Pakistan là chính quyền đã cấp gần 1 triệu đô la cho những chương trình cải thiện nhà trường. Tuy nhiên các người điều hành trường học nói hầu hết số tiền này không làm cho trường học an toàn hơn.

Các nhà phân tích lo ngại là việc buôn bán vũ khí gia tăng và việc mang súng vào trường học chỉ góp phần vào tình trạng vô luật pháp tại một vùng vốn đã bất ổn của Pakistan. Pakistan có khoảng 60 tổ chức bị cấm vì những hoạt động khủng bố.

Nhà phân tích an ninh Mehmoud Shah cư ngụ tại Pakistan nói với Đài VOA: “Đây không phải là giải pháp cho vấn đề. Không nên cấp súng cho giáo viên, học sinh và thường dân vì việc này sẽ đưa xã hội đến một hướng khác, trong đó có việc gia tăng tội phạm.”

Tấn công đại học ở Pakistan, ít nhất 21 người chết
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG