Đường dẫn truy cập

Sơ hở an ninh được nêu ra trong báo cáo về vụ tấn công ở Benghazi


Trụ sở sứ quán Mỹ ở Benghazi bị tấn công vào ngày 11 tháng 9, 2012
Trụ sở sứ quán Mỹ ở Benghazi bị tấn công vào ngày 11 tháng 9, 2012
Một ủy ban độc lập của Hoa Kỳ điều tra về vụ tấn công ngày 11 tháng 9 ở Libya đưa đến cái chết của 4 người Mỹ đã đi đến kết luận là an ninh của phái bộ tại Benghazi “hoàn toàn kém hữu hiệu.”

Uỷ ban Duyệt xét Trách nhiệm nói các “thất bại và khiếm khuyết về quản lý có tính cách hệ thống” ở cấp cao bên trong hai văn phòng của Bộ Ngoại giao đã dẫn đến tư thế an ninh thiếu hữu hiệu không ứng phó được với các vụ tấn công khủng bố tại các cơ sở ở thành phố miền đông Libya.

Uỷ ban nói con số nhân viên an ninh ngoại giao tại Benghazi vào thời điểm xảy ra vụ tấn công là “không đầy đủ,” bất kể những yêu cầu liên tục của các nhà ngoại giao tại Libya đề nghị bổ sung nhân sự.

4 người Mỹ bị thiệt mạng ở Benghazi, trong đó có Ðại sứ Christopher Stevens, trong vụ đầu tiên một một đại sứ Hoa Kỳ bị sát hại kể từ năm 1988.

Các kết quả điều tra của ủy ban đã được công bố hồi xế hôm thứ ba. Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gửi một phiên bản mật của báo cáo cho Quốc hội.

Các đề xuất của ủy ban

Uỷ ban liệt kê một số đề nghị, trong đó có việc tăng cường an ninh tại các cơ sở tạm thời ở những khu vực có nhiều rủi ro.

Uỷ ban cũng hối thúc Bộ Ngoại giao kéo dài thời gian công tác cho nhân viên an ninh và phụ trách các chương trình ở các nhiệm sở có rủi ro cao.

Uỷ ban nói “bản chất ngắn hạn, tạm thời” của ban nhân viên tại phái bộ Benghazi đã đưa đến hậu quả là “hiểu biết về cơ chế rất ít” và thiếu tính liên tục.

Bà Clinton ủng hộ báo cáo

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã triệu tập ủy ban xét duyệt và yêu cầu ủy ban tiến hành cuộc điều tra độc lập.

Trong phát biểu hôm thứ ba trước Quốc hội, bà Clinton nói bà chấp nhận “tất cả mọi điểm” trong các đề xuất của ủy ban và đã thực hiện các biện pháp để bảo đảm rằng các đề nghị “được thực thi mau chóng và đầy đủ.”

Bà Clinton nói: “Báo cáo của Uỷ ban Xét duyệt Trách nhiệm cung cấp một cái nhìn rõ ràng vào những thách thức nghiêm trọng và có hệ thống mà chúng tôi đã bắt đầu điều chỉnh.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói bà đã mở một cuộc xét duyệt về an ninh trên toàn thế giới, và đặc biệt chú trọng đến các địa điểm có đe dọa cao độ.

Bà Clinton cũng nói Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bắt đầu tuyển dụng và huấn luyện thêm nhân viên an ninh ngoại giao.

Quốc hội điều tra về vụ tấn công

Các nhà lãnh đạo của ủy ban xét duyệt, Ðại sứ hồi hưu Thomas Pickering và nguyên chủ tịch uỷ ban Liên quân Ðô đốc Mike Mullen, sẽ trình bầy kết quả với các ủy ban ngoại vụ Hạ và Thượng viên trong một phiên họp kín vào ngày thứ tư.

Các giới chức Bộ Ngoại giao sẽ ra điều trần, một cách công khai, trước các ủy ban vừa kể vào ngày thứ năm.

Trước đó, một số nhà lập pháp Hoa Kỳ bày tỏ sự quan ngại về điều họ gọi là các biện pháp an ninh thiếu sót tại phái bộ ở Benghazi và tình trạng thiếu sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ trong vụ tấn công gây chết người.

Tại một cuộc tường trình của Ủy ban về các vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa của Thượng viện và, thượng nghị sĩ Joe Lieberman tuyên bố quân lực Hoa Kỳ lẽ ra phải có khả năng can thiệp và cứu mạng sống.

Ông Lieberman nói: “Rõ ràng Bộ Quốc phòng đã không có nhân viên hay tài lực đủ gần với Benghazi để đưa đến hiện trường vụ tấn công khủng bố một cách kịp thời ngõ hầu có thể bảo vệ sinh mạng của nhân viên Mỹ ở đó.”

Hậu quả vụ tấn công

Vụ tấn công ở Benghazi và phản ứng ban đầu của chính quyền tổng thống Obama cũng trở thành một vấn đề khơi ra nhiều sự đả kích trong những tuần lễ trước khi ông Obama tái đắc cử vào tháng 11.

Ðại sứ Hoa Kỳ ở Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice đã bị chỉ trích gay gắt sau khi lúc đầu bà mô tả vụ tấn công là “phản ứng tự phát” với các vụ biểu tình gần đại sứ quán Hoa Kỳ ở Cairo.

Vào lúc đó, các cuộc biểu tình bài Mỹ đã bùng ra ở Ai Cập và các địa điểm khác để đáp lại một cuốn băng video chống đạo Hồi được sản xuất ở Hoa Kỳ.

Bà Rice nói bà lập lại thông tin đã được cung cấp cho bà qua cộng đồng tình báo Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, sự chỉ trích liên tục từ phía đảng Cộng Hoà đã khiến bà Rice rút tên ra khỏi danh sách được cứu xét để lên thay thế bà Clinton trong chức vụ Ngoại trưởng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG