Đường dẫn truy cập

Edward Snowden rời Hong Kong đi Moscow


Washington đã yêu cầu Hong Kong dẫn độ ông Snowden, người bị truy tố về tội gián điệp.
Washington đã yêu cầu Hong Kong dẫn độ ông Snowden, người bị truy tố về tội gián điệp.
Tờ South China Moring Post cho biết ông Edward Snowden, người tiết lộ thông tin mật của chính phủ Mỹ, đã rời Hong Kong trên một chuyến bay đi Moscow, để tới một nước thứ ba.

Nhật báo này cho hay chuyến bay của hãng Aeroflot chở cựu nhân viên khế ước của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã rời Hong Kong sáng sớm hôm nay và sẽ đến Moskova sau 5 giờ chiều.

Theo tin của nhiều cơ quan truyền thông, ông Snowden có thể xin tị nạn ở Iceland hoặc Ecuador.

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Iceland hôm thứ sáu nói với đài VOA rằng ông Snowden chưa chính thức xin tị nạn và đơn tị nạn phải được nộp bởi một người đã có mặt ở nước này.

Hôm qua, các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Washington đã yêu cầu Hong Kong dẫn độ ông Snowden, là người đã bị truy tố về tội gián điệp vì tiết lộ những chương trình theo dõi tối mật của chính phủ Mỹ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon đã viện dẫn một hiệp ước dẫn độ và quan hệ ngoại giao tốt đẹp với thành phố bán tự trị của Trung Quốc và nói rằng “Chúng tôi trông đợi họ tuân hành hiệp ước trong vụ này.”

Nhưng chính quyền Hong Kong hôm nay nói rằng yêu cầu dẫn độ của Mỹ không hoàn toàn phù hợp với những yêu cầu pháp lý.

Trước đó trong ngày hôm qua, một giới chức cao cấp của chính phủ Mỹ cảnh báo rằng việc Hong Kong không thỏa mãn yêu cầu của Hoa Kỳ sẽ “gây phức tạp cho các mối quan hệ song phương.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG