Đường dẫn truy cập

Cơn bão tuyết thứ nhì ập xuống vùng đông bắc Hoa Kỳ


Cơn bão tuyết lớn thứ nhì trong vòng một tuần lễ đã tràn qua đông bộ Hoa Kỳ hôm thứ tư, trút xuống một lượng tuyết kỷ lục khiến các cơ quan chính phủ phải đóng cửa, các sân bay bị tê liệt và gây nguy hiểm cho những người lái xe. Thông tín viên VOA Meredith Buel ghi nhận tình hình từ thành phố Bethesda ở tiểu bang Maryland ngay ven thủ đô Washington.

Chỉ ít ngày sau khi một cơn bão tuyết đổ xuống Washington lớp tuyết dầy tới 90 centimet, một cơn bão nữa lại ập vào thủ đô Hoa Kỳ.

Sở Khí tượng Quốc gia cảnh báo mọi nguời nên ở trong nhà, vì các điều kiện gây nguy hiểm đến tính mạng trong vùng Washington.

Tuyết rơi dầy và những cơn gió mạnh đã gây ra tình trạng tuyết mù, hạn chế tầm nhìn một cách nghiêm trọng.

Lái xe trở nên nguy hiểm đến mức Bưu điện Hoa Kỳ phải ngưng giao thư và một số khu vực đã phải ra lệnh cho đội cào tuyết ngưng hoạt động trên các đường phố.

Ông Eddie Moore đang tìm cách cào tuyết ở vùng bắc Virginia ngay bên ngoài thủ đô Washington.

Ông này nói rằng mọi thứ đều trơn trượt. Không một ai nên ra đường kể cả chính ông, nhưng ông phải làm công việc cào tuyết.

Trong vùng Washington, bão đã khiến hàng trăm ngàn công nhân viên chức và học sinh sinh viên phải ở nhà.

Các cơ quan chính phủ liên bang đã đóng cửa từ chiều thứ sáu và Tổng thống Barack Obama phải sắp xếp lại lịch làm việc vì cơn bão.

Một cơn bão tuyết hôm thứ sáu và thứ bẩy tuần trước đã làm hàng chục ngàn hộ gia đình mất điện ở khắp vùng đông bộ Hoa Kỳ.

Tuyết rơi nặng còn làm sập một số mái nhà và mái cao ốc.

Thượng nghị sĩ Barbara Mikulksi đại diện cho tiểu bang Maryland. Bà nói tiểu bang đã chi ra 70 triệu để dọn tuyết trong năm nay.

Bà Mikulski cho hay chính phủ liên bang sẵn sàng hỗ trợ và giúp các cơ quan địa phương và tiểu bang chi trả cho công tác dọn dẹp.

Bà Mikulski nói: "Ngay lúc này, vì những sự kiện đã xảy ra vào cuối tuần và vụ tuyết mù khủng khiếp này, chúng tôi sẽ hội đủ điều kiện để được liên bang tài trợ khi chúng tôi trình đơn yêu cầu.”

Cơn bão đã khiến hàng trăm chuyến bay bị bãi bỏ tại các phi trường ở New York, vùng Washington và thành phố Philadelphia.

Tại New York, trụ sở Liên Hiệp Quốc đóng cửa và thành phố công bố “ngày tuyết” cho học sinh các trường công lập nghỉ học.

Một phụ nữ đưa các con đi bộ trong công viên Central Park nói với đài truyền hình NBC News rằng gia đình bà rất vui sướng vì trời tuyết.

Người phụ nữ này nói rằng thành phố New York vào mùa nào cũng tuyệt vời. Nhưng đẹp nhất là khi bão tuyết và trẻ em thì cực kỳ vui mừng. Bà nói không thể đi làm việc vào những ngày như thế.

Tổng thống Obama, cư dân và các cơ quan truyền thông dọc theo vùng bờ biển phía đông Hoa Kỳ bị bão gọi thời tiết mùa đông này là “Snowmageddon”, một cách chơi chữ, ghép từ “snow” là tuyết với từ “Armageddon” là địa danh trong Thánh Kinh chỉ nơi diễn ra trận đấu cuối cùng giữa các lực lượng thiện và ác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG