Đường dẫn truy cập

Sinh viên Mỹ học tiếng Nga qua STARTALK


Sinh viên Mỹ học tiếng Nga qua STARTALK
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:07 0:00

Sinh viên Mỹ học tiếng Nga qua STARTALK

Để hóa giải “sự bí ẩn" của tiếng Nga, nhiều người Mỹ tham gia vào một khóa học chỉ sử dụng tiếng Nga. Chương trình nghiên cứu do chính phủ tài trợ nhắm tới an ninh quốc gia.

Những người Mỹ ở đây chỉ nói tiếng Nga. Và họ chỉ phản hồi với những tên gọi bằng tiếng Nga.

Học ngôn ngữ kiểu này giúp sinh viên Mỹ đạt tiến bộ chỉ trong vài tuần với môn tiếng Nga. Và với những giáo viên Mỹ dạy tiếng Nga, đây là cơ hội để gặp gỡ đồng nghiệp và nâng cao các kỹ năng ngôn ngữ.

Đây là một trong nhiều khóa học ngoại ngữ thuộc STARTALK, một chương trình được mở trong nhiệm kỳ của Tổng thống George W. Bush như một phần của chiến lược an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Tiếng Ả Rập, tiếng Hoa, Hindi, Ba Tư, và tiếng Nga được coi là các ngoại ngữ “tối cần thiết”.

Ông Charles Byrd, giáo sư tiếng Nga tại Đại học Georgia và là một người tham gia chương trình STARTALK, cho biết sinh viên Mỹ thích học tiếng Nga nhưng nhiều người thấy khó học và khó vận dụng tốt ngôn ngữ này. Với bản thân ông Byrd, tiếng Nga từng là “trái cấm”.

Ông nói: “Cha mẹ tôi là những nhà ngoại giao Mỹ và họ luôn muốn đến nước Nga nhưng họ không đi được. Vì họ đã không thể đến nước Nga nên tôi luôn muốn đến đó. Tôi còn nhớ trong suốt thời thơ ấu, tôi thường nghe về Đế chế Tội ác. Tôi đã luôn ấn tượng rằng nước Nga là một câu đố bí ẩn”.

Anh Joseph Doran, 19 tuổi, đã từng đến Nga. Anh cho biết đã ăn món súp củ cải 7 lần 1 tuần và đi bộ dọc sông Volga, một biểu tượng của văn hóa Nga. Ở STARTALK, Doran là một trợ giảng. Các sinh viên gọi anh theo kiểu Nga - Joseph Timofeyevich.

Anh Doran nói: “Tôi yêu văn hóa, ngôn ngữ Nga. Tôi thích đọc văn học cổ điển Nga. Đây là một ngôn ngữ thú vị. Người Nga rất thân thiện. Tôi yêu những cơ hội mở ra cho mình vì tôi biết tiếng Nga”.

Bà Betsy Sandstrom, giám đốc chương trình Khám phá Nước Nga tại STARTALK, cho biết đối với nhiều sinh viên, học một ngoại ngữ là bước quan trọng đầu tiên cho nghề nghiệp của họ trong tương lai.

Bà chia sẻ: “Họ có những mối quan tâm khác nhau – có người muốn trở thành giáo viên tiếng Nga, người khác lại muốn trở thành chính trị gia… Kiến thức về bất cứ ngoại ngữ nào đều cần thiết. Và Nga là nước lớn nhất trên thế giới”.

Theo Tạp chí Forbes, tiếng Nga nằm trong số 10 ngôn ngữ phổ biến nhất đối với sinh viên Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG