Đường dẫn truy cập

Chính quyền Hong Kong hủy bỏ đàm phán với người biểu tình


Thủ lĩnh sinh viên Joshua Wong (thứ hai từ bên phải) nói chuyện với truyền thông tại Hong Kong, ngày 9/10/2014.
Thủ lĩnh sinh viên Joshua Wong (thứ hai từ bên phải) nói chuyện với truyền thông tại Hong Kong, ngày 9/10/2014.

Chính quyền Hong Kong đã hủy bỏ các cuộc đàm phán với sinh viên biểu tình nhắm xoa dịu căng thẳng sau vài tuần biểu tình kêu gọi dân chủ ở lãnh thổ bán tự trị thuộc Trung Quốc.

Chánh văn phòng của Trưởng quan Hành chánh Hong Kong, bà Carrie Lâm, hôm nay cho báo giới biết kêu gọi của người biểu tình đòi mở rộng phong trào dân chủ đã làm lung lay lòng tin của chính quyền và khó thể có được các cuộc đàm phán hữu hiệu.

Bà Lâm nói chính quyền Hong Kong không muốn bị liên kết với các hành động bất hợp pháp có thể xảy ra.

“Chúng tôi không thể chấp nhận thực tế rằng một ai đó sẽ liên kết các cuộc đàm phán này với các hành động Chiếm Trung bất hợp pháp có thể tiếp diễn.”

Trước đó trong ngày hôm nay, tại một cuộc họp báo, một nhóm lãnh đạo sinh viên khẳng định sẽ không giải tán các cuộc biểu tình tọa kháng làm tê liệt nhiều phần trong thành phố trong gần 2 tuần qua.

Thủ lĩnh phong trào Chiếm Trung, Liên đoàn Sinh viên, và Học dân Tư triều cũng đe dọa sẽ chiếm đóng thêm nhiều khu vực nữa cũng như tổ chức thêm nhiều sự kiện tẩy chay học đường nếu các yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Người biểu tình yêu cầu Trưởng quan Hành chánh Lương Chấn Anh phải từ chức và Bắc Kinh phải đảo ngược quyết định thanh lọc các ứng cử viên cho cuộc bầu cử ở Hong Kong vào năm 2017.

Số người biểu tình đã giảm xuống còn vài trăm từ con số hàng chục ngàn người thoạt đầu tụ tập tại các địa điểm biểu tình mà chính quyền Hong Kong và nhà chức trách Trung Quốc coi là bất hợp pháp.

Các nỗ lực buộc ông Lương Chấn Anh từ chức có thể được củng cố bởi các tin tức xuất hiện mới đây tố cáo ông Lương nhận 6,4 triệu đô la từ một công ty Australia trong các khoản chi trả được che giấu trong thời gian ông đương chức.

Ông Lương khẳng định không sai phạm trong việc nhận các khoản tiền vừa kể, nói rằng đây là thỏa thuận về việc không cạnh tranh theo thông lệ và được ký trước khi ông trở thành Trưởng quan Hành chánh Hong Kong. Một số nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đã kêu gọi điều tra về việc này.

Xem trực tiếp biểu tình tại Hong Kong:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG