Đường dẫn truy cập

Singapore thúc Hong Kong trao trả đoàn xe thiết giáp bị thu giữ


Những chiếc xe thiết giáp chở quân của Singapore bị tạm giữ tại cảng hàng hoá Hongkong, Trung Quốc. (Ảnh Reuters/Bobby Yip)
Những chiếc xe thiết giáp chở quân của Singapore bị tạm giữ tại cảng hàng hoá Hongkong, Trung Quốc. (Ảnh Reuters/Bobby Yip)

Singapore ngày 9/1 tuyên bố 9 xe thiết giáp của Singapore bị thu giữ tại Hong Kong phải được hoàn trả lại ngay lập tức theo luật quy định quyền miễn trừ về chủ quyền.

Đoàn xe này bị hải quan Hong Kong tịch thu hồi tháng 11 khi đang trên đường được chuyển về Singapore sau các cuộc diễn tập quân sự tại Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen của Singapore phát biểu trước Quốc hội rằng các quân cụ này là tài sản của chính phủ Singapore được bảo vệ bởi quyền miễn trừ về chủ quyền, nghĩa là không thể bị chi phối bởi các biện pháp chế tài ở nước ngoài.

Vụ thu giữ này dường là chỉ dấu chứng tỏ Trung Quốc không hài lòng về quan điểm của Singapore về tranh chấp Biển Đông và về vấn đề Đài Loan.

Dù không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông, Singapore làm Trung Quốc khó chịu vì cổ súy các nước nên tuân thủ luật quốc tế.

Hải quan Hong Kong ngày 9/1 từ chối cung cấp thêm chi tiết về diễn tiến liên quan đến vụ thu giữ viện dẫn lý do vụ việc đang được điều tra.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng, cùng ngày tuyên bố Hong Kong đang giải quyết vụ việc theo luật lệ thích ứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG