Đường dẫn truy cập

Singapore cấm buôn bán ngà voi


Ngà voi do chính phủ Singapore tịch thu.
Ngà voi do chính phủ Singapore tịch thu.

Hôm 12/8, chính phủ Singapore cho biết sẽ cấm buôn bán ngà voi trên thị trường nội địa từ tháng 9/2021, và như vậy, theo Reuters, đóng cửa một thị trường tiêu thụ quan trọng đối với ngà voi bị săn trộm.

Hãng tin này nhận định rằng nhu cầu từ các nước châu Á như Trung Quốc và Việt Nam, nơi ngà voi được dùng làm đồ trang sức và trang trí, đã khiến nạn săn trộm gia tăng khắp châu Phi.

Việc buôn bán ngà voi trên thị trường quốc tế đã bị cấm từ năm 1990 theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), một hiệp ước quốc tế được hầu hết các quốc gia ký kết.

Nhưng các nhà hoạt động vì môi trường nói rằng ngà voi có thể được ngụy trang và vẫn được kinh doanh hợp pháp, miễn là được mua bán trong các cửa hàng có giấy phép trên đường phố và trên mạng.

Ủy ban Công viên Quốc gia Singapore, một cơ quan chính phủ, thông báo lệnh cấm buôn bán ngà voi trong nước hôm 12/8, cũng là Ngày Voi Thế giới.

“Với lệnh này, việc bán ngà voi và các sản phẩm làm từ ngà voi, và việc trưng bày công khai ngà voi và các sản phẩm làm từ ngà voi cho mục đích kinh doanh sẽ bị cấm,” tuyên bố cho biết.

Trung Quốc, thị trường tiêu thụ ngà voi lớn nhất, đã cấm buôn bán trong nước vào năm 2017.

Ước tính mỗi ngày có tới 100 con voi châu Phi bị giết bởi những kẻ săn trộm tìm kiếm ngà, thịt và các bộ phận cơ thể.

Các nhà hoạt động vì môi trường ước tính số voi châu Phi chỉ còn lại khoảng 400.000 con.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG