Đường dẫn truy cập

Sierra Leone yêu cầu dân chúng không rời nhà để chống Ebola


Ebola đã làm hơn 3.000 người thiệt mạng tại Sierra Leone.
Ebola đã làm hơn 3.000 người thiệt mạng tại Sierra Leone.

Người dân Sierra Leone được yêu cầu ở nhà những ngày cuối tuần vào lúc nhà cầm quyền nỗ lực một lần nữa để ngăn chận dịch bệnh Ebola đã làm hơn 3.000 người thiệt mạng tại nước này.

Cảnh sát đang thi hành lệnh cấm ra đường, bắt đầu vào ngày thứ Sáu cho đến tối ngày Chủ Nhật.

Bà Hawanatu Jalloh, một phụ nữ chăm lo việc gia đình nói: “Đây là một chuyện đúng đắn và đây là cách duy nhất giúp chấm dứt dịch bệnh Ebola.”

Trong thời gian có lệnh cấm đi ra đường, các nhân viên y tế sẽ đến từng nhà tìm những bệnh nhân Ebola lẩn trốn và nhắc mọi người làm thế nào để ngăn ngừa virút gây chết người này lây lan.

Trung tá Hannah Pratt thuộc Trung tâm Chữa trị Ebola Matron cho biết: “Với 3 ngày ngồi nhà và với những hoạt động đi từng nhà tìm kiếm người bệnh, thì đây là một điều tích cực đối với đất nước chúng tôi vì những trường hợp dịch bệnh sẽ bị khám phá. Ngay cả những người bị lây nhiễm đang lẫn trốn cũng sẽ ra trình diện.”

Con số những ca bệnh đã giảm sút đều đặn trong những tháng gần đây nhưng tuần qua đã có 33 ca bệnh mới được báo cáo, hầu hết chung quanh thủ đô Freetown, và ở phía bắc gần ranh giới Guinea.

Ông Alfred Palo Conteh, người đứng đầu Trung tâm Quốc gia ứng phó với Ebola của Sierra Leone, nói với các phóng viên là các nhân viên y tế cũng nhằm chống lại tính tự mãn.

Ông nói: “Chúng tôi đã chống lại Ebola trong hơn 10 tháng và dân chúng bắt đầu tự mãn, do đó chúng tôi chỉ muốn nhắc nhở mọi người là vẫn còn Ebola, dù ngay cả chỉ còn Ebola tại 4 trong số 14 quận, chúng tôi vẫn còn dịch bệnh Ebola. Cho đến khi Ebola không còn tại 4 quận, chúng tôi vẫn chưa hết Ebola. Và ngay cả khi Sierra Leone báo cáo trong vòng 42 ngày không còn Ebola nhưng cho đến khi nào Liberia và Guinea cũng làm như vậy thì Ebola vẫn chưa ra khỏi vùng này. Do đó chúng tôi chỉ muốn nhắc nhở mọi người là hiện vẫn còn Ebola và chúng tôi phải đẩy mạnh lần cuối cùng để Ebola ra khỏi Sierra Leone.”

Ebola đã lây nhiễm khoảng 12.000 người tại Sierra Leone , nhiều hơn các nước khác.

Tháng 9 năm ngoái, Sierra Leone, với 6 triệu dân, đã thi hành một chiến dịch đóng cửa ở nhà tương tự và đã khám phá hơn một chục bệnh nhân Ebola trước đây không ai biết.

Guinea tiếp tục chống lại những ca bệnh mới, nhưng việc bùng phát dịch bệnh Ebola hầu như đã chấm dứt tại Liberia, hiện chỉ có một trường hợp lây nhiễm.

Dịch bệnh Ebola đã làm hơn 10.000 người thiệt mạng tại 3 nước này kể từ khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Guinea vào cuối năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG