Đường dẫn truy cập

Sĩ quan Mỹ thú nhận tiết lộ bí mật quốc phòng


Tàu sân bay USS Carl Vinson tại Biển Philippine trong cuộc tập trận với Lực lượng Phòng vệ Biển của Nhật Bản ngày 23/4/2017
Tàu sân bay USS Carl Vinson tại Biển Philippine trong cuộc tập trận với Lực lượng Phòng vệ Biển của Nhật Bản ngày 23/4/2017

Hải quân Mỹ ngày 4/5 bỏ ý định kết tội một sĩ quan gốc Đài Loan vì do thám cho Hoa lục hay Đài Loan, đạt thỏa thuận với bị can về việc nhận tội để được xử theo một cáo trạng nhẹ tay hơn.

Thỏa thuận đánh dấu một bước lùi so với những cáo buộc hồi năm ngoái rằng Trung tá Edward Lin đã trao hay tìm cách giao tin tức mật cho đại diện của một chính phủ nước ngoài.

Nhưng công danh sự nghiệp đáng nể của sĩ vị quan tới Mỹ định cư từ năm 14 tuổi này coi như chấm dứt. Ông Lin gia nhập đội ngũ nhân viên của một Trợ lý Bộ trưởng Hải quân tại Washington và sau đó được điều động đến một đơn vị tại Hawaii chuyên lái các máy bay do thám.

Ông Lin, 40 tuổi, có thể bị sa thải khỏi Hải quân và bị tù đến 36 năm khi ra tòa vào đầu tháng 6.

Sĩ quan Hải quân Mỹ ít khi bị kết tội gián điệp vì bị nghi do thám cho Đài Loan, Bắc Kinh hay cả hai.

Trong suốt một ngày ra tòa án quân sự tại Norfolk, tiểu bang Virginia, ông Lin thú nhận ông đã không tiết lộ có các mối quan hệ bạn bè trong quân đội Đài Loan và có liên hệ với chính phủ Đài Loan. Ông cũng thừa nhận đã chia sẻ thông tin quốc phòng với các phụ nữ mà ông muốn gây cảm tình.

Ông Lin cũng có bạn bè với những mối quan hệ khác, trong đó có một phụ nữ tại Hoa lục ông gặp trên mạng, và một phụ nữ chuyên về xoa bóp người Trung Quốc sang Hawaii sinh sống.

Ông Lin cũng công nhận ông nói dối với cấp trên về việc ông sang Đài Loan và dự trù đi thăm Hoa lục. Tuy nhiên ông nói ông làm việc này chỉ để tránh tệ quan liêu bàn giấy các giới chức trong quân đội Mỹ phải chịu khi đi thăm nước ngoài.

Thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ cho biết trong buổi lễ nhập tịch Hoa Kỳ, ông Lin nói “Tôi luôn luôn mơ ước được đến Mỹ ‘vùng đất hứa’. Tôi lớn lên tin rằng tất cả các con đường tại Mỹ đều dẫn đến Disneyland.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG