Đường dẫn truy cập

Chương Trình Tàu Con Thoi chấm dứt - Hệ quả kinh tế đối với Florida


Chương Trình Tàu Con Thoi chấm dứt - Hệ quả kinh tế đối với Florida
Chương Trình Tàu Con Thoi chấm dứt - Hệ quả kinh tế đối với Florida

Thưa quý vị, chương trình tàu con thoi của Hoa Kỳ sẽ chấm dứt trong năm nay, sau 30 năm hoạt động. Đối với bang Florida, chương trình tàu con thoi kết thúc, đi kèm với quyết định của chính phủ Tổng Thống Obama hủy bỏ Dự án Constellation, dự án đưa người trở lại Mặt Trăng, có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp tại bang Florida tăng vọt, như lời tường thuật của Thông tín viên Steve Mort của Đài VOA. Một số chi tiết quanh đề tài này sẽ được Hoài Hương mang đến quý vị trong Tạp chí Khoa Học và Đời sống tuần này.

Các nhà khoa học nói chương trình tàu con thoi đã tạo điều kiện để xây trạm Không gian Quốc tế. Nhờ chương trình này, mà Hoa Kỳ không những đã đưa nhiều vệ tinh lên quỹ đạo, mà trong trường hợp các vệ tinh không hoạt động tốt, có thể sửa chữa hoặc thu hồi để đưa trở lại trái đất. Sự cáo chung của chương trình tàu con thoi sẽ đóng lại một trang sử hào hùng, đáng tự hào đối với người Mỹ.

Tuy nhiên hàng ngàn công nhân đã biểu tình tại Titusville, bang Florida mới đây, để phản đối quyết định cắt 9000 công ăn việc làm tại Trung tâm Không gian Kennedy.

Ông Alan Newton là một công nhân làm việc cho chương trình tàu con thoi, ông lo sợ sẽ mất việc một khi chương trình tàu con thoi chấm dứt.

Ông Alan nói: "Tôi sẽ cố gắng hết sức để tìm một việc làm khác. Mặc dù không muốn nghĩ tới lúc ấy, tôi hiểu rằng tôi sẽ bị buộc phải làm điều đó."

Kể từ khi Cơ quan Không gian Hoa Kỳ (NASA) đưa người lên mặt trăng hồi năm 1969, bang Florida đã trở thành trung tâm của các hoạt động phục vụ chương trình thám hiểm không gian của Hoa Kỳ.

Khu vực chung quanh Trung tâm Không gian Kennedy và Mũi Canaveral đã tự đặt cho mình cái tên là The Space Coast - “Vùng duyên hải Không gian”.

Chính phủ Hoa Kỳ ước lượng cơ quan NASA đã đổ vào nền kinh tế bang Florida khoảng 4 tỉ đôla chỉ trong năm 2008, và chương trình này cung cấp hơn 40.000 công ăn việc làm.

Nhà hàng The Dixie Crossroads tại Titusville làm ăn được cũng nhờ vào lực lượng công nhân viên của NASA. Chủ nhân nhà hàng này, bà Lauralee Thompson, nói bà lấy làm lo lắng về một tương lai không có chương trình tàu con thoi.

Bà Thompson cho biết: "Người ta thường không đến cửa hàng khi không dư dả tiền bạc. Vì thế, chúng tôi lấy làm lo lắng về việc nhiều người sẽ mất việc ở Mũi Canaveral."

Giới lãnh đạo chính trị và doanh thương bang Florida cũng đang ráo riết tìm những phương cách nhằm giảm bớt tác động kinh tế trong bối cảnh triển vọng nhân dụng không mấy sáng sủa tại địa phương, mới đây một cuộc họp đã được tổ chức tại thành phố Orlando để thảo luận về một số giải pháp.

Theo ước tính, nội trong vòng một năm, bang Florida có thể mất 23.000 công ăn việc làm có liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đến công nghiệp không gian.

Ông Mark Nappi thuộc Liên minh Không gian Đoàn Kết nói rằng việc sa thải nhân viên làm việc tại Trung tâm Không gian Kennedy chỉ là bước khó khăn đầu tiên.

Ông nói tiếp: "Mỗi một việc làm do chương trình không gian tạo ra, lại có ảnh hưởng tới một số công ăn việc làm khác. Nếu tôi bị mất việc, tôi sẽ không có đủ tiền để mà mua xe, tôi sẽ không thường xuyên đi khám bác sĩ, tôi sẽ không đi ăn ở các nhà hàng… Rõ rệt nhiều người làm việc cho NASA mất việc sẽ có tác động dây chuyền ảnh hưởng đến nền kinh tế tiểu bang, đưa đến nguy cơ nhiều người khác nữa sẽ bị mất việc."

Một số nhân viên làm việc cho chương trình con thoi của NASA đã hy vọng có thể xin được những việc làm trong dự án Constellation, Chòm Sao, nhằm đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng trước năm 2020.

Thế nhưng chính quyền của Tổng thống Obama đã loan báo sẽ hủy bỏ chương trình ấy, sau khi một phúc trình do một ủy ban độc lập thực hiện được công bố, kết luận rằng cơ quan NASA không có đủ tài nguyên để thực hiện thành công sứ mạng này.

Thay vào đó, Tòa bạch ốc chọn giải pháp mời gọi sự tham gia của lĩnh vực tư nhân vào các sứ mạng đưa các phi hành gia vào quỹ đạo trong tương lai.

Ông Jeffrey Bell, một người làm việc cho chương trình con thoi, đưa ra một số lập luận để bênh vực lập trường của ông, nên duy trì sứ mạng Chòm Sao.

Ông nói: "Chúng ta không nên lệ thuộc vào các nước khác hay vào lĩnh vực tư nhân. Xin hãy duy trì công việc làm ăn tại NASA, xin hãy duy trì cộng đồng này, để tiến tới phía trước."

Space Florida, là cơ quan đặc trách phát triển công nghiệp hàng không không gian của bang Florida, cho biết họ đang tìm cách thu hút một số công nghiệp mới sử dụng các công nghệ dựa trên không gian.

Chủ tịch Space Florida, ông Frank DiBello tiên đoán rằng các nhân viên của NASA sẽ có thể tìm được việc làm mới, sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc.

Ông nhận định: "Các công nhân viên của NASA là những người lao động có kỹ năng cao và sẽ được các công nghiệp khác trọng dụng. Chúng tôi muốn sử dụng các kỹ năng ấy cho các chương trình không gian thế hệ mới, tuy nhiên, chúng tôi cũng có kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế của Florida."

Một số công nhân viên của NASA nói rằng các nỗ lực nhằm chuyển các kỹ năng chuyên môn của họ sang các lĩnh vực khác đã đến quá trễ, vào lúc mà chỉ còn có 4 sứ mạng con thoi cuối cùng, trước khi chương trình này kết thúc.

Trong khi chờ đợi, Tổng thống Obama dự định đi thăm bang Florida vào tháng Tư để chủ trì một hội nghị bàn về các kế hoạch của chính phủ liên quan tới lĩnh vực không gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG