Đường dẫn truy cập

Thượng Hải đứng đầu về số học sinh xuất sắc


Một em bé mang cặp kính đồ chơi tại cuộc Triển lãm Thế giới ở Thượng Hải
Một em bé mang cặp kính đồ chơi tại cuộc Triển lãm Thế giới ở Thượng Hải

Học sinh ở Thượng Hải qua mặt học sinh các nước khác về tập đọc, toán và khoa học trong khi các trường ở Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Hồng Kông lọt vào top ten của thế giới.

Cuộc khảo sát do Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển, OECD, của châu Âu thực hiện, và mang tên Chương trình Đánh giá Quốc tế, PISA, nghiên cứu thành tích học tập của học sinh 15 tuổi tại 34 nước thành viên OECD và 41 nước đối tác.

Ông Andreas Schleicher, người của OECD chỉ huy cuộc khảo sát nói với VOA:

“Các nước châu Á coi trọng giáo dục hơn các nước khác. Họ xem giáo dục là ưu tiên một. Họ không chấp nhận hoặc chấp nhận rất ít nếu thất bại trong giáo dục. Do có tư tưởng đó, nhiều học sinh châu Á đã thành công.”

Ông nói rất khó biết sự thành công này do đóng góp của cha mẹ hoàn toàn hay do sự tổ chức của nhà trường hoàn toàn, hay cả hai.

Sự kỳ vọng của cha mẹ đóng góp rất nhiều cho trẻ nhưng muốn vậy cũng cần phải có những trường hoạt động tốt.

Trả lời câu hỏi tại sao các trường ở Thượng Hải nổi bật, và các trường này đã làm gì để các trường nơi khác có thể noi theo, ông Schleicher cho biết:

“Một trong những bài học mà ta có thể học từ Thượng Hải là các trường có thành tích không cao thường thu hút các hiệu trưởng giỏi. Các hiệu trưởng muốn xây dựng sự nghiệp của mình thường chọn những trường học có vấn đề để tạo thành tích. Họ tránh những trường có cha mẹ giàu có. Họ nghĩ rằng muốn tạo sự nghiệp, họ phải chọn những tình huống khó khăn.

Khi chọn những trường khó, họ có thể mang theo các giáo viên giỏi đi cùng. Một khi hiệu trưởng giỏi đi kèm với giáo viên giỏi, họ thường thành công trong các trường trước đây có thành tích kém.

Tôi cho rằng đây là những bài học chẳng những riêng cho châu Á mà cho cả thế giới. Cách thức phân bổ nguồn lực sẽ tạo ra thay đổi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG