Đường dẫn truy cập

Seoul bảo trợ hội chợ thống nhất


Nhưng hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh và mối quan hệ trở nên xấu đi kể từ năm 2010.
Nhưng hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh và mối quan hệ trở nên xấu đi kể từ năm 2010.

Mặc dù mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã trở nên xấu đi vì chương trình hạt nhân của miền Bắc, những hành động khiêu khích quân sự và đàn áp nhân quyền, nhưng nhiều người Triều Tiên vẫn hy vọng là hai miền rốt cuộc sẽ được tái thống nhất trong hòa bình. “Hội chợ thống nhất” được tổ chức vào tuần này tại Seoul, nơi các cộng đồng biên giới quảng bá cho những lợi ích của việc tăng cường hợp tác và những người đào tẩu khỏi Bắc Triều Tiên đã chia sẻ câu chuyện của họ về việc hòa nhập vào miền Nam.

Shin Eun-ha, một người đào tị Bắc Triều Tiên, đã trở nên nổi tiếng ở miền Nam sau khi được đưa lên một chương trình truyền hình hẹn hò. Thông điệp của cô cho tất cả những người Triều Tiên đến tham dự sự kiện được Bộ Thống Nhất của Nam Triều Tiên tổ chức này là những gì liên kết họ mạnh mẽ hơn các chính phủ và các ý thức hệ đã chia rẽ họ.

Cô nói: “Tôi muốn nói với người Nam Triều Tiên rằng tình yêu, hạnh phúc và hy vọng cũng tồn tại ở Bắc Triều Tiên”.

Hơn 160 đoàn thể xã hội, doanh nghiệp và chính quyền địa phương đã tham gia cuộc triển lãm ở ngay trung tâm của Seoul để lên tiếng ủng hộ cho việc chấm dứt sự chia rẽ của bán đảo Triều Tiên cách đây 70 năm, khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc.

Nhưng hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh và mối quan hệ trở nên xấu đi kể từ năm 2010, khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã đánh chìm một tàu chiến của Nam Triều Tiên.

Các biện pháp trừng phạt mà Nam Triều Tiên áp đặt lên miền Bắc, được gọi là các biện pháp ngày 24/5, bao gồm việc huỷ bỏ một dự án địa phương tại tỉnh Kyungsang, nơi cung cấp hàng ngàn cây dâu tây qua biên giới mỗi năm.

Thông điệp hy vọng

Ông Kwon Moon-soo của hiệp hội nông nghiệp Kyungsang nói đã đến lúc dỡ bỏ những hạn chế này. Ông nói: “Năm nay đánh dấu 70 năm chia rẽ và việc tái thống nhất mỗi ngày một trở nên khó khăn hơn”.

Tỉnh Kangwon là tỉnh bị chia đôi duy nhất trên bán đảo Triều Tiên. Phía Nam của biên giới tỉnh này sẽ chủ trì Thế vận hội Mùa đông năm 2018. Phía Bắc có núi Kim Cương, từng là một khu du lịch chung đặc biệt cho tới năm 2008, khi vụ binh sĩ Bắc Triều Tiên giết chết một du khách Nam Triều Tiên làm tan vỡ dự án liên doanh này.

Quan chức tỉnh Kangwon, ông Kim Jung-yoon, nói việc thực hiện lại dự án du lịch núi Kim Cương sẽ đưa ra một thông điệp hy vọng. Ông nói: "Mặc dù các tour du lịch đã dừng lại, nhưng nếu chúng được tái tục, điều này sẽ có ý nghĩa đối với nền kinh tế và có ý nghĩa đối với những nỗ lực thống nhất".

Bình Nhưỡng đã liên tục bác bỏ các đề nghị của Seoul về việc đàm phán thống nhất. Họ nói rằng nền kinh tế tiên tiến miền Nam chỉ muốn nuốt lấy miền Bắc nghèo khó. Trong khi các cuộc đàm phán cấp cao đã bị đình trệ, nhiều người ở đây hy vọng việc khởi sự lại các dự án địa phương có thể góp phần mang lại một giải pháp hòa bình cho tình trạng bế tắc đã kéo dài bảy thập kỷ.

Bắc Triều Tiên đe dọa tấn công hạt nhân nhắm vào Tòa Bạch Ốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:47 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG