Đường dẫn truy cập

Senegal hướng tới cuộc bầu cử vòng nhì


Ðương kim tổng thống Senegal Abdoulaye Wade
Ðương kim tổng thống Senegal Abdoulaye Wade

Senegal sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì giữa đương kim tổng thống Abdoulaye Wade và cựu đồng minh Macky Sall, sau khi các kết quả ban đầu của cuộc bầu cử vòng một hôm chủ nhật cho thấy không có ứng viên nào giành được đa số phiếu bầu.

Các kết quả tạm thời công bố cuối ngày hôm qua cho thấy Tổng thống Wade giành được khoảng 35% số phiếu và ông Sall giành khoảng 26%.

Sau loan báo này, ông Sall đã lạc quan tập hợp những người ủng hộ để hậu thuẫn ông trong cuộc bầu cử vòng nhì, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Ông Sall nói rằng nếu được bầu, ông sẽ sửa đổi lại hiến pháp để giảm nhiệm kỳ tổng thống từ 7 năm xuống còn 5 năm.

Ông Sall cũng nói rằng ông sẽ tuân thủ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống 2 năm của Senegal, trong một tuyên bố rõ ràng nhắm vào cuộc chạy đua gây tranh cãi của ông Wade để tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Nhưng một thành viên cấp cao của đảng đương quyền Senegal cảnh báo các nhóm đối lập chớ nên loại bỏ cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Wade.

Ông Mamadou Mountaga Gueye của Đảng Dân chủ Senegal nói với đài VOA rằng ông Sall, cựu thủ tướng của ông Wade, không có đủ kinh nghiệm để điều hành đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG