Đường dẫn truy cập

Sẽ có tranh chấp quyết liệt về phân chia địa hạt bầu cử tại các khu ngoại ô đang lớn mạnh


Giám đôc Văn phòng Kiểm tra Dân số Mỹ Steven Dillingham.
Giám đôc Văn phòng Kiểm tra Dân số Mỹ Steven Dillingham.

Cuộc tranh chấp 10 năm xảy ra một lần về việc chia lại địa hạt bầu cử đang diễn ra sự đối đầu gay gắt giữa các khu ngoại ô, khi mà dữ liệu kiểm tra dân số cho thấy có sự gia tăng nhanh chóng xung quanh một số thành phố lớn nhất của nước Mỹ và giảm sút tại nhiều quận vùng quê.

Từ Texas đến Florida, một số nơi tăng trưởng nhiều nhất được ghi nhận vào ngày 12/8 tại các tiểu bang nơi đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát tiến trình phân chia lại các khu vực, nhưng thường là tại và chung quanh những thành phố mà đảng Dân chủ đạt được kết quả tốt trong những cuộc bầu cử gần đây.

Dữ liệu chi tiết mới từ cuộc Kiểm tra Dân số 2020 sẽ dùng làm nền tảng để vẽ lại 42 khu vực tuyển cử của Hạ viện và 44 tiểu bang và 7.383 khu vực bầu cử của tiểu bang trên toàn nước Mỹ.

Mục tiêu chính thức là đảm bảo mỗi khu vực có cùng dân số.

Tuy nhiên nhiều đảng viên Cộng hòa và Dân chủ cũng sẽ nỗ lực đảm bảo là những con đường phân chia mới và sự phối hợp cử tri sẽ được làm theo các phương cách mang lại nhiều khả năng cho ứng viên của đảng mình có thể thắng các cuộc bầu cử tương lai, một tiến trình gọi nôm na là “dùng mánh khóe thay đổi đơn vị bầu cử” (gerrymandering).

Sự thành công của đảng trong nỗ lực này có thể quyết định liệu thuế và chi tiêu có sẽ gia tăng, những chánh sách về khí hậu biến đổi có được chấp thuận, hay sự tiếp cận với quyền phá thai được nới rộng hay sẽ bị giới hạn bớt đi.

Đảng Cộng hòa chỉ cần thắng 5 ghế là kiểm soát được Hạ viện trong cuộc bầu cử 2022 - một mức biên có thể nhận được qua nghệ thuật tái phân phối đơn vị bầu cử.

Như đã từng làm sau cuộc kiểm tra dân số năm 2010, đảng Cộng hòa sẽ có những chuyển động lớn hơn tại nhiều tiểu bang về tiến trình vạch lại các đơn vị bầu cử.

Texas sẽ là một điểm chú ý quan trọng trong việc phân chia lại khu vực tuyển cử.

Văn phòng Kiểm tra Dân số nói 5 trong số 14 thành phố Mỹ tăng ít nhất 100.000 người tọa lạc tại Texas, là Austin, Dallas, Fort Worth, Houston và San Antonio. Bốn trong số 10 thành phố tăng trưởng nhanh nhất của nước Mỹ cũng nằm trong khu vực ngoại ô của Texas- Frisco và McKinney gần Dallas; Conroe gần Houston, và New Braunfels gần San Antonio. Tất cả đều là những chiến trường chính của việc chia đơn vị bầu cử.

Ngược lại nhiều quận Texas bên ngoài các khu đô thị chứng kiến dân số giảm sút. Văn phòng Điều tra Dân số cho biết.

Đảng Cộng hòa hiện chiếm 23 trong số 36 ghế của Texas tại Hạ viện, và sẽ kiểm soát toàn diện trong tiến trình vạch lai đơn vị bầu cử, cho phép họ quyết định vẽ hai ghế mới nơi nào tiểu bang có được. Nhưng việc này có thể phức tạp vì đảng Dân chủ thường đạt kết quả tốt tại vùng ngoại ô Texas trong những cuộc bầu cử gần đây.

Texas nằm trong số một vài tiểu bang cần được sự chấp thuận trước của Bộ Tư pháp Mỹ trong kế hoạch phân chia lại đơn vị bầu cử vì lịch sử kỳ thị chủng tộc. Nhưng Tối cao Pháp viện đã lật ngược yêu cầu này trong năm 2013 và trong một phán quyết riêng rẽ năm 2019, nói rằng Tòa sẽ không dính líu gì tới những tranh chấp về những cáo buộc dùng mánh khóe chia lại đơn vị bầu cử, để cho tòa tiểu bang quyết định.

Dự trù sẽ có nhiều vụ kiện thách thức bản đồ thay đổi đơn vị bầu cử tại nhiều tiểu bang.

Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát việc thay đổi đơn vị bầu cử tại 20 tiểu bang chiếm 187 ghế tại Hạ viện Mỹ, kể cả những tiểu bang đang tăng trưởng như Texas, Florida, Georgia và North Carolina, nơi các thống đốc thì thuộc đảng Dân chủ nhưng quốc hội kiểm soát hoàn toàn việc vạch các đường bầu cử mới.

Phe Dân chủ sẽ kiểm soát việc vạch lại đơn vị bầu cử tại 8 tiểu bang chiếm 75 ghế trong Hạ viện Mỹ, bao gồm New York và Illinois, nơi chỉ mất một ghế tại mỗi tiểu bang sẽ cho họ cơ hội bóp nghẹt các đương kim dân biểu Cộng hòa.

Tại 16 tiểu bang khác chiếm 167 ghế tại Hạ viện, các đơn vị bầu cử sẽ được vạch ra, hoặc bằng những ủy ban độc lập, hoặc thông qua các chính trị gia chia rẽ về chính đảng, với cơ quan lập pháp thuộc một đảng này còn thống đốc thì thuộc đảng kia. Ngoài ra, sáu tiểu bang hiện chỉ có mỗi bang một ghế trong Hạ viện Mỹ, nên không có đơn vị bầu cử để vẽ lại.

Ngoài Texas, một số tăng trưởng lớn nhất xảy ra tại thành phố Phoenix, tiểu bang Arizona, bao gồm gần 80% dân số gia tăng tại vùng ngoại ô Buckeye. Tuy nhiên các đơn vị bầu cử Arizona được một ủy ban độc lập vạch ra nên khó cho các giới chức Cộng hòa hay Dân chủ có lợi trong việc phân chia lại đơn vị bầu cử.

Dữ liệu Kiểm tra Dân số cũng cho thấy có tăng trưởng rộng lớn tại Seattle và Los Angeles và một số vùng ngoại ô của hai thành phố này.

Những thành phố khác tăng trưởng ít nhất 100.000 người bao gồm Charlotte, North Carolina; Columbus, Ohio; Denver; Jacksonville, Florida; New York; và Oklahoma City. Ngoại ô của Salt Lake City và Boise, Idaho, cũng được xếp hạng cao trong tỉ lệ tăng trưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG