Đường dẫn truy cập

SCO phản đối can thiệp việc quân sự vào Syria


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào chủ tọa phiên bế mặc hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào chủ tọa phiên bế mặc hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải
Một liên minh an ninh khu vực do Nga và Trung Quốc lãnh đạo khẳng định sự chống đối việc can thiệp từ bên ngoài vào cuộc khủng hoảng ở Syria. Thông cáo chung được đưa ra vào lúc có tin về một vụ sát hại tập thể khác nhắm vào thường dân ở Syria.

Hội nghị thượng đỉnh thường niên của các nhà lãnh đạo Trung Á, Nga và Trung Quốc đã công bố một thông cáo phản đối bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Syria.

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải SCO gồm Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgystan, Tajikistan và Uzbekistan, cho biết tổ chức tán thành một “giải pháp hòa bình cho vấn đề Syria thông qua đối thoại chính trị.”

Nói chuyện với các nhà báo ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân nói Bắc Kinh kiên quyết chống đối mọi sự can thiệp quân sự vào tình hình ở Syria bởi vì một đường lối như thế không thể giải quyết vụ khủng hoảng một cách cơ bản được.

Thông cáo của SCO được đưa ra sau những lời cáo buộc về một vụ thảm sát tàn ác khác ở Syria.

Giới hoạt động đối lập ở nước này nói lực lượng liên minh với chính phủ Syria đã sát hại ít nhất 76 thường dân hôm nay, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, tại tỉnh Hama. Chính phủ Syria bác bỏ lời cáo buộc đó và đổ lỗi cho một tổ chức khủng bố đã gây ra những vụ sát hại.

Các đồng minh Syria ở Moscow và Bắc Kinh đã phản đối sự can thiệp của quốc tế và phủ quyết 2 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trong các công bố, Trung Quốc còn đổ lỗi cho các nhóm đối lập về những cái chết của thường dân ở Syria.

Phát ngôn viên chính phủ Trung Quốc hôm nay tuyên bố ông hy vọng tất cả các bên ở Syria sẽ thực thi một cách cụ thể lời cam kết ngưng bắn và đình chỉ bạo lực. Ông nói chính phủ Syria cũng nên nhận lãnh trách nhiệm và các nhóm đối lập cũng vậy, và họ phải tránh đừng đặt thường dân vào thế nguy hiểm.

Trung Quốc và Nga đã hậu thuẫn cho các nỗ lực hòa giải ở Syria của đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập là ông Kofi Annan.

Kế hoạch của ông Annan bắt đầu bằng một cuộc ngưng bắn ngày 12 tháng 4, nhưng bất chấp sự bố trí của 300 quan sát viên Liên Hiệp Quốc, bạo động vẫn tiếp diễn.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân nói, vì tính cách phức tạp và nghiêm trọng của tình hình ở Syria, Bắc Kinh tin rằng tất cả các bên có liên quan nên cam kết ủng hộ công tác của phái bộ thanh sát Liên Hiệp Quốc ở Syria. Ông nói Trung Quốc tin rằng sự điều giải của ông Annan là phương sách thực tiễn và thực tế nhất để giải quyết vấn đề Syria.

Trung Quốc và Nga đã bị áp lực ngày càng nhiều từ phía các quốc gia Tây phương ủng hộ các biện pháp chế tài hay những sự can thiệp từ bên ngoài, kể từ khi nỗ lực hòa bình của ông Annan đã không đạt được kết quả ngăn chặn bạo động.

Liên Hiệp Quốc nói có hơn 9.000 người Syria đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG