Đường dẫn truy cập

Hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tập trung vào Afghanistan, kinh tế


Phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh
Phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh
Tương lai của Afghanistan được đặt cao trong nghị trình hội nghị thượng đỉnh thường niên của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nga, và 4 nước Trung Á diễn ra tại Bắc Kinh hôm nay.

Trước hội nghị dài 2 ngày của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào nói rằng ông hình dung khối khu vực này sẽ giữ một vai trò sâu rộng hơn tại Afghanistan khi quân đội nước ngoài gỉam sự hiện diện tại đây.

Trong một cuộc phỏng vấn do truyền thông nhà nước Trung Quốc thực hiện, ông Hồ nói rằng nhóm 6 nước sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau hơn để bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực.

Nhưng ông không đề cập cụ thể là nhóm các nước này sẽ giữ một vai trò lớn hơn như thế nào tại Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm nay hoan nghênh sự tham gia lớn hơn của Trung Quốc vào nước ông.

Nói chuyện với một nhóm các sinh viên đại học tại Bắc Kinh, ông Karzai nói rằng nay mai ông sẽ ký một thỏa thuận đối tác chiến lược với Trung Quốc.

Theo dự kiến, Afghanistan sẽ đạt được tư cách “quan sát viên” tại khối khu vực mà các thành viên đang lo ngại tình hình ngày càng bất ổn sẽ lan rộng trong khu vực tiếp theo tiến trình triệt thoái quân đội nước ngoài.

Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào và Tổng thống Karzai sau đó sẽ mở các cuộc hội đàm riêng tại hội nghị.

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải được thành lập năm 2001, một phần nhằm hạn chế ảnh hưởng của liên minh quân sự NATO Tây phương. Nhưng sau đó, tổ chức khu vực thường bị rạn nứt này đã mở rộng các mục tiêu sang công cuộc hợp tác kinh tế rộng lớn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG