Đường dẫn truy cập

Vụ tràn dầu của công ty BP ảnh hưởng tới cá heo và san hô


Các khoa học gia Hoa Kỳ nghiên cứu sinh vật biển nói cá heo và san hô tại khu vực phía bắc Vịnh Mexico, nơi vụ tràn dầu ra biển khổng lồ xảy ra hai năm trước đây, có dấu hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bị dầm lâu ngày trong nước ô nhiễm.

Các bệnh của cá heo bao gồm thể trọng thấp, thiếu máu, mức đường trong máu thấp, có triệu chứng mắc bệnh tim và phổi, theo các nhà sinh học thuộc Cơ quan Quản trị Khí Quyển và Đại Dương Hoa Kỳ, NOAA.

Các khoa học gia của NOAA cho biết, gần một nửa số cá heo mà họ xét nghiệm trong mùa hè 2011 có hormone giúp ứng phó căng thẳng, chuyển hóa thức ăn, và miễn nhiễm thấp ở mức bất thường.

Các khoa học gia xét nghiệm 32 cá heo sống ở vùng Vịnh Mexico có tràn dầu. Kết quả có 1 cá heo chết hồi tháng Giêng năm nay.

Các nhà khảo cứu e rằng có nhiều cá heo khác sẽ chết vì các chứng bệnh liên quan tới vụ tràn dầu năm 2010.

Một cuộc khảo cứu nữa của NOAA xác định rằng vụ tràn dầu của công ty BP là một nguồn gây nhiễm độc sẽ tiêu diệt từ từ nhiều quần thể san hô dưới đáy biển sâu.

Một cuộc phân tích hóa chất tìm thấy sự trùng hợp giữa dầu của giếng bị bể dưới đáy biển và dầu tìm thấy bọc bên ngoài các quần thể san hô đang chết dần, cách nơi tràn dầu 11 kilomét.

Những san hô mà các khoa học gia khảo sát được bao bởi một lớp chất xốp màu nâu, giống như dịch nhày, và cho thấy dấu hiệu những tế bào hư hại và thương tổn nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu sinh vật biển nói trong 10 năm khảo cứu ở Vịnh Mexico, họ chưa bao giờ thấy san hô dưới đáy biển sâu bị chết theo cách này.

Các chủng loại san hô thường không bị hại trong một vụ tràn dầu, nhưng ngay cả các sinh vật sống ở độ sâu hơn 1.200 mét cũng không tránh được mức tai họa chưa từng có do vụ tràn dầu củacông ty BP gây ra.

Tuy nhiên, các khoa học gia nói rằng, những quần thể san hô dưới sâu nằm cách giếng dầu bị bể 20 kilomet thì sạch và phát triển được.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG