Đường dẫn truy cập

Sau World Cup, Nga thôi ‘gây hấn’?


Nga đã có cơ hội thể hiện quyền lực mềm
Nga đã có cơ hội thể hiện quyền lực mềm

Nga có thể mưu tìm một vai trò ‘sứ giả hòa bình’ cho chính mình sau khi tổ chức thành công World Cup 2018 và sau cuộc họp thượng đỉnh ở Helsinki giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo lời Ngoại trưởng Phần Lan ngày 16/7.

Một số phân tích gia ở Phần Lan quan ngại rằng sau World Cup, Nga có thể bắt đầu một trò chơi quyền lực khó lường khác tương tự như việc sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, vốn diễn ra không lâu sau khi Moscow tổ chức Olympic Mùa đông 2014.

“Tôi nghĩ sau World Cup và sau thượng đỉnh (Trump-Putin), sẽ không xảy ra chuyện tương tự như vụ Crimea,” Ngoại trưởng Timo Soini nói sau khi họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bên lề thượng đỉnh.

Ông Soini cho biết sở dĩ Phần Lan được chọn làm nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Nga một phần là vì đường hướng chính sách đối ngoại của Phần Lan, ủng hộ phương Tây nhưng vẫn giữ đối thoại với nước láng giềng Nga.

Tại cộc họp báo hôm 16/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã thảo luận nhiều vấn đề với Tổng thống Nga và rằng hai nước giờ đây rẽ ngoặt để cải thiện quan hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG