Đường dẫn truy cập

Sau bạo loạn, biểu tình ôn hòa đánh dấu kết thúc hội nghị G-20


Cảnh sát chống bạo động hộ tống một cuộc biểu tình phản đối hội nghị G-20 ở thành phố Hmaburg, phía bắc nước Đức, ngày 8 tháng 7, 2017.
Cảnh sát chống bạo động hộ tống một cuộc biểu tình phản đối hội nghị G-20 ở thành phố Hmaburg, phía bắc nước Đức, ngày 8 tháng 7, 2017.

Hàng chục ngàn người biểu tình ôn hoà đã xuống đường để biểu tình chống lại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nước (G-20) tại Hamburg hôm thứ Bảy, vài giờ sau khi những kẻ bạo loạn đeo mặt nạ đụng độ với cảnh sát, đốt xe hơi và cướp bóc các cơ sở kinh doanh.

Tuần hành trên một tuyến đường gần tới nơi mà một số vụ bạo lực nghiêm trọng nhất diễn ra suốt đêm tới sáng, người biểu tình hô khẩu hiệu, hát, nhảy múa và chơi nhạc trong khi các nhà lãnh đạo thế giới khép lại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại thành phố cảng này của Đức.

Một đám đông nhiều thành phần, bao gồm các gia đình đẩy xem nôi em bé, những nhóm người Kurd, những người theo phái chủ nghĩa xã hội và vô chính phủ Scotland vẫy cờ và hô lớn các khẩu hiệu chống chủ nghĩa tư bản, đi qua các ngả đường trong với hàng ngàn cảnh sát đi cùng.

Dù bạo loạn nổ ra vào tối thứ Sáu và rạng sáng thứ Bảy, nhiều cảnh sát viên tuần tra tháo mũ bảo hiểm và có vẻ thoải mái khi đám đông khổng lồ đi ngang qua. Ban tổ chức cho biết có khoảng 78.000 người biểu tình tham gia, trong khi cảnh sát ước tính có khoảng 50.000 người.

Cuộc tụ tập lớn diễn ra sau những vụ bạo loạn dữ dội trong khu Schanzenviertel của thành phố, chỉ cách khuôn viên hội nghị vài trăm mét. Hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm chống bạo động đã đi vào các tòa nhà để bắt giữ những người gây bạo loạn đeo mặt nạ từ trên nóc nhà trong khi bị tấn công bằng thanh sắt và bom xăng. Khoảng 500 người đã cướp bóc một siêu thị trong khu phố này cũng như những cửa hàng nhỏ hơn. Xe hơi bị phóng hỏa và những đám cháy bùng lên trên đường phố trong khi người biểu tình dựng rào chắn bằng thùng rác và xe đạp.

Người biểu tình nổi lửa trên đường phố Hamburg, Đức, ngày 7 tháng 7, 2017.
Người biểu tình nổi lửa trên đường phố Hamburg, Đức, ngày 7 tháng 7, 2017.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự bàng hoàng và tức giận về tình trạng "bạo lực và hung bạo không bị chế ngự" bùng ra ở Hamburg.

"Không hề có sự biện mình nào cho những vụ cướp bóc, đốt phá và tấn công tàn bạo nhắm vào sinh mạng của cảnh sát," nói rằng lực lượng an ninh đã "làm việc xuất sắc và cảm ơn họ thay mặt cho tất cả những người tham dự hội nghị."

Vài ngàn người bạo loạn, một số người đến từ những nơi khác ở Châu Âu, đã gây nên cảnh tàn phá trong thành phố. Họ chiến đấu với cảnh sát chống bạo động hai ngày liên tiếp, bày tỏ giận dữ đối với chủ nghĩa tư bản và sự toàn cầu hóa và kêu gọi mở rộng biên giới để cho tất cả người tị nạn nhập cảnh Châu Âu.

Sự tức giận của họ không hẳn tập trung vào Tổng thống Donald Trump hay các nhà lãnh đạo khác, mà vào cảnh sát như biểu tượng của quyền hành.

Cảnh sát đã bắt giữ 143 người, và 122 nhà hoạt động đã bị tạm giam. Khoảng 213 cảnh sát viên bị thương kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào tối thứ Năm. Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa nói rằng họ không có thông tin về số người biểu tình và thường dân khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG