Đường dẫn truy cập

Sập đường hầm chứa chất thải hạt nhân ở Mỹ


Lỗ thủng 6m x 6m trên mái một đường hầm cất trữ tại Khu tồn trữ hạt nhân Hanford gần Richland, bang Washington, 9/5/2017
Lỗ thủng 6m x 6m trên mái một đường hầm cất trữ tại Khu tồn trữ hạt nhân Hanford gần Richland, bang Washington, 9/5/2017

Tại bang Washington, miền tây nước Mỹ, hàng trăm công nhân tại một khu chứa vật liệu hạt nhân hôm thứ Ba đã nhận lệnh phải trú ẩn, sau khi xảy ra vụ sập một đoạn đường hầm có các toa xe chở đầy chất thải phóng xạ.

Các quan chức không phát hiện hiện tượng phóng xạ tại Khu Tồn trữ Hạt nhân Hanford. Không có công nhân nào trong đường hầm khi nó sập xuống. Chưa rõ nguyên nhân của vụ này.

Khu vật liệu hạt nhân Hanford từng được sử dụng để sản xuất plutonium cho quả bom đã kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Lò phản ứng cuối cùng của nó đã đóng cửa hồi năm 1987, nhưng có hàng triệu lít chất thải được chứa trong các thùng tại khu này.

Vụ sập được phát hiện trong một đợt kiểm tra định kỳ. Nó xảy ra trong một cuộc dọn dẹp lớn được thực hiện kể từ những năm 1980, có chi phí lên đến hơn 2 tỉ đôla/năm.

Công tác thu dọn này dự kiến diễn ra cho đến năm 2060 và tiêu tốn hơn 100 tỉ đôla.

Khu Hanford đã xảy ra rò rỉ từ một thùng chứa chất thải hạt nhân lớn hồi năm 2016. Một nhân viên cũ mô tả vụ đó có tính “thảm họa”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG