Đường dẫn truy cập

Ông Sanders thắng Wyoming, nhưng phải chia phiếu đại biểu với bà Clinton


Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders vận động tại Laramie, Wyoming, ngày 5/4/2016.
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders vận động tại Laramie, Wyoming, ngày 5/4/2016.

Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders thắng trong các cuộc họp bầu hôm thứ Bảy ở tiểu bang Wyoming, thuộc miền tây của Mỹ, nhưng vẫn chưa thu ngắn được khoảng cách biệt với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc đua tranh chức tổng thống.

Ông Sanders giành được 56% số phiếu. Ðảng Dân chủ quyết định mỗi ứng cử viên nhận được 7 phiếu đại biểu của tổng số 14 phiếu đại biểu của bang Wyoming.

Đây là chiến thắng thứ tám mà ông Sanders giành được trong 9 tiểu bang bầu cử mới đây nhất. Ông Sanders nói loạt chiến thắng này là một dấu hiệu của đà tiến tới trong cuộc vận động tranh cử của ông. Nhưng ông cần phải có những chiến thắng lớn hơn để giành được tỉ lệ phiếu đại biểu lớn hơn thì mới có thể bắt kịp bà Clinton và giành được quyền đề cử của Ðảng Dân chủ.

Kết thúc ngày thứ Bảy, bà Clinton dẫn đầu với 1.287 phiếu đại biểu do các bang bầu cho, so với ông Sanders được 1.037 phiếu đại biểu. Bà Clinton còn có khoảng 500 phiếu được gọi là siêu đại biểu đã hứa sẽ bầu cho bà.

Ông Sanders sẽ nỗ lực tiếp với mạch chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 19 tháng 4 tới tại bang New York có nhiều phiếu đại biểu.

Các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Sanders hơn 10% tại bang này. Bà Clinton đang hướng tới chiến thắng ở bang New York sẽ đưa bà tiến gần hơn đến việc giành được đề cử của đảng.

Ðảng Cộng hòa cũng sẽ bầu cử tại bang New York, bang nhà của ông Donald Trump, người đang dẫn đầu cuộc đua bên đảng này. Các cuộc thăm dò cũng cho thấy ông Trump dẫn trước tại bang này với tỉ lệ cao. Có cuộc thăm dò cho thấy ông dẫn đến 30 điểm trước ông John Kasich, Thống đốc bang Ohio và ông Ted Cruz, Thượng nghị sĩ bang Texas.

Tuần trước ông Cruz giành được một chiến thắng quan trọng tại bang Wisconsin, và hôm thứ Bảy ông giành chiến thắng tại bang Colorado.

Ông Cruz phải thắng hơn 90% các bang còn lại thì mới hòng đạt được tỉ lệ đa số cần thiết để giành quyền đề cử của đảng trước đại hội toàn quốc vào tháng 7. Nhưng những chiến thắng mới đây của ông Cruz cũng làm cho ông Trump khó đạt đến mức phiếu đại biểu cần thiết để giành đề cử của đảng.

Ông Cruz và ông Kasich hy vọng ở đại hội toàn quốc, họ có thể thuyết phục các đại biểu nhất trí chọn họ làm đại diện cho đảng.

Bầu cử Mỹ: Các đảng chính trị (P5)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG