Đường dẫn truy cập

Tiếp tục tranh cãi về ảnh hưởng của muối đối với sức khỏe


Bác sĩ Michael Alderman nói rằng giảm bớt lượng muối tiêu thụ có thể có hiệu quả tốt, nhưng cũng có thể có hại và chưa có đủ bằng chứng về những lợi hại của nó
Bác sĩ Michael Alderman nói rằng giảm bớt lượng muối tiêu thụ có thể có hiệu quả tốt, nhưng cũng có thể có hại và chưa có đủ bằng chứng về những lợi hại của nó

Các nhà khoa học không chắc liệu giảm bớt muối có làm giảm bớt bệnh tim mạch không.

Trong một bài trước đây, chúng tôi có tường trình về một cuộc nghiên cứu cho thấy chỉ cần bớt ăn một chút muối mỗi ngày, chúng ta cũng giúp ích rất nhiều cho trái tim.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tập san y học New England Journal of Medicine.

Các nhà khoa học sử dụng một mô hình máy tính để cho thấy chỉ cần bớt ăn 3 gram muối mỗi ngày cũng ảnh hưởng đến các ca mắc bệnh tim tại Hoa Kỳ.

Các nhà khoa học nói rằng kết quả sẽ giảm được 13% ca nhồi máu cơ tim, 8% ca tai biến mạch máu não, 4% số người chết, 11% các ca tim mạch mới.

Quy ra tiền, sẽ tiết kiệm được 240 tỉ đôla chăm sóc sức khỏe. Quy ra con số, sẽ ngăn được 100.000 ca nhồi máu cơ tim và 92.000 ca tử vong mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu này thuộc các trường đại học San Francisco, Stanford, và Columbia.

Họ đang chuẩn bị thực hiện một chiến dịch trên toàn nước Mỹ nhằm thuyết phục mọi người sử dụng bớt muối.

Ba nước Anh, Nhật và Phần Lan cũng đã mở chiến dịch như vậy.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học nói rằng một chiến dịch như vậy là một cuộc thí nghiệm quan trọng, ảnh hưởng đến hàng triệu người, do đó cần phải cẩn thận.

Bác sĩ Michael Alderman chuyên viên về cao máu đang dạy tại trường y khoa Albert Einstein ở New York. Ông đồng ý ăn bớt muối sẽ giúp ích cho những người bị cao máu, nhưng ông nói cuộc nghiên cứu chưa cho thấy rõ ràng giảm bớt muối sẽ làm giảm bớt các ca nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não.

Ông còn cho rằng muối có những ảnh hưởng sinh học khác. Giảm bớt lượng muối tiêu thụ có thể có hiệu quả tốt, nhưng nó cũng có thể có hại và chưa có đủ bằng chứng thuyết phục về tất cả những lợi hại của nó.

Một người khác là bác sĩ David McCarron, chuyên khoa về bệnh thận và dinh dưỡng. Ông và nhóm của ông đã khảo sát cách ăn uống của rất nhiều người tại 33 quốc gia và nhận thấy hầu hết những người trên khắp thế giới ăn cùng số lượng muối y như nhau.

Hầu hết trong số này lại còn ăn nhiều muối hơn là số lượng mà các giới chức y tế của Mỹ khuyến cáo.

Bác sĩ McCarron nói sự tương đồng trên khắp thế giới gợi ý cho thấy bộ óc của con người có thể sẽ quyết định số lượng muối nên ăn.

Cả hai bác sĩ McCarron và Alderman đều cộng tác với Viện Muối, một tổ chức của các nhà sản xuất muối Hoa Kỳ. Bác sĩ Alderman làm tư vấn cho viện này nhưng ông nói không lãnh lương của viện. Còn bác sĩ McCarron có nhận thù lao cho những đóng góp các ý kiến khoa học cho viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG