Đường dẫn truy cập

Mừng Lễ Thánh Patrick, New York còn đậm nét Ireland hơn tại Ireland


Diễu hành mừng ngày Lễ Thánh Patrick
Diễu hành mừng ngày Lễ Thánh Patrick

Lễ Thánh Patrick vào ngày thứ Bảy 17 tháng 3 kỷ niệm vị thánh bổn mạng được biết đến nhiều nhất tại Ireland và Cơ Đốc Giáo du nhập vào nước này nhiều thế kỷ trước đây. Đây là một ngày để cầu nguyện, tổ chức những đám rước, và ăn nhậu tại những cộng đồng trên toàn nước Mỹ. Tại Yonkers, sát ngay cạnh thành phố New York, có một khu vực của người Ireland mà người dân địa phương cho rằng mang đậm sắc thái Ireland còn hơn là ngay tại Ireland.

Nhạc…Thức ăn…Thức uống…Vui chơi. Đó là những gì thuộc Ngày Thánh Patrick đối với cư dân tại Đại lộ McLean, một khu vực của người Ireland nằm về phía bắc thành phố New York.

Nhà hàng Eileen’s Country Kitchen được sử dụng như trụ sở không chính thức của người Ireland tại đây.

Nhà hàng nổi tiếng với bánh mì soda và những thức ăn được ưa chuộng khác của Ireland.

Chủ nhân nhà hàng bà Eileen Mannion Collum đến Hoa Kỳ cách đây 25 năm và hãnh diện về di sản Ireland, tuy nhiên bà cũng yêu mến quê hương đã dung dưỡng bà.

Bà Collum nói: “Bạn có thể trở thành người mà bạn muốn tại nước Mỹ nếu bạn làm việc cật lực, tin tưởng vào chính mình, có đạo đức tốt và có lòng. Bởi vì tôi cho là bạn đừng lấy lý trí ra suy xét mà hãy dùng cái tâm thì hơn. Dùng cái tâm để cảm nhận thức ăn, và cái tâm đối đãi với khách hàng.”

Người láng giềng Peggy Doland nhớ đến thời thơ ấu của bà tại Ireland.
Bà Doland nói:

“Ra ngoài hái một nhánh lá ba chiếc, cài vào khuyết áo và đi lễ nhà thờ. Chúng tôi thường tản bộ khoảng hai dặm rưỡi từ nhà thờ và về nhà. Đây là một ngày không phải đi học, một ngày thật sung sướng.”

Những em bé người Mỹ gốc Ireland sẽ nhảy múa tại Đại lộ số 5 thành phố New York trong đám rước vào Ngày Thánh Patrick.

Em Kasey Van Doran 12 tuổi nói:

“Em sẽ đến tham dự đám rước của thành phố nhân Ngày Thánh Patrick và em sẽ nhảy múa. Thực là thích thú.”

Em Sarah John cũng nói như vậy:

“Đây là lần đầu tiên em nhảy múa. Em rất phấn khích.”

Huấn luyện viên múa Bridget Flynn cũng có cảm nghĩ tương tự. Cô nói:

“Những em chịu khó tập tành thường sẽ trình diễn rất hay. Trình diễn thành thạo những điệu vũ này là niềm tự hào rất lớn.”

Những truyền thống Ireland khác cũng được thể hiện trong Ngày Thánh Patrick gồm một bữa ăn truyền thống tại nhà hàng Eileen.

Bà Collum chủ nhà hàng Eillen nói: “Hiện nay tôi có món thịt bò ướp, vừa mới xắt ra, đặt lên trên... Đó là món mọi người ăn trong Ngày Thánh Patrick.”

Món bò ướp muối, cải bắp và khoai tây được bán chạy nhất trong Ngày Thánh Patrick tại nhà hàng Eileen.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG