Đường dẫn truy cập

Nga sẵn sàng hậu thuẫn kế hoạch của ông Annan về Syria


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Nga cho biết sẵn sàng ủng hộ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hậu thuẫn cho kế hoạch hòa bình cho Syria do đặc sứ quốc tế Kofi Annan soạn thảo.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm nay nói rằng Hội đồng Bảo an nên ủng hộ các nỗ lực liên tục của ông Annan nhằm đạt đến thỏa thuận cho tất cả các bên của Syria trong tình hình bất ổn đã kéo dài cả năm qua tại nước này.

Nhưng ông Lavrov nói rằng một nghị quyết như vậy không nên áp đặt một tối hậu thư đối với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, vốn là một đồng minh lâu đời của Nga.

Ông Annan đã cử một nhóm gồm 5 chuyên viên quốc tế đến Syria hôm Chủ nhật để tìm cách hình thành một thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ và các lực lượng nổi dậy, và khởi động một cuộc đối thoại quốc gia nhằm giải quyết cuộc sung đột.

Có rất ít chi tiết về kế hoạch hòa bình của ông Annan được công bố.

Hội đồng Bảo an sẽ họp trong ngày hôm nay tại New York để tranh luận về một tuyên bố do Pháp soạn thảo kêu gọi có “thêm các biện pháp” nếu chính phủ Syria bác bỏ kế hoạch của ông Annan.

Trung Quốc và Nga đã hai lần phủ quyết các đề nghị trước đây của Hội đồng Bảo an về Syria. Hai nước này nói rằng các đề nghị đó hướng đến sự can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Syria.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon nói rằng tình hình tại Syria đã trở nên “không thể chấp nhận được” và “không thể tha thứ được.”

Ông Ban đã phát biểu như vậy tại Bogor, Indonesia khi trả lời câu hỏi của phóng viên ban Indonesia của đài VOA trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG